Đảm bảo một số biện pháp an ninh hàng không đối với các chuyến bay đi Nhật Bản

Thứ Năm, 15/07/2021 - 13:40 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) có văn bản gửi các Cảng vụ hàng không khu vực, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không Việt Nam về việc đảm bảo áp dụng các biện pháp an ninh tăng cường trên các chuyến bay đi Nhật Bản trong thời gian Nhật Bản tổ chức Olympic Games và Paralympic Games.

Theo đó, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) có Công thư gửi Cục HKVN về việc đề nghị Cục HKVN tạo điều kiện hỗ trợ, đảm bảo việc áp dụng các biện pháp an ninh tăng cường trên các chuyến bay đi Nhật Bản trong thời gian Nhật Bản tổ chức Olympic Games từ ngày 23 tháng 7 năm 2021 đến ngày 08 tháng 8 năm 2021 và Paralympic Games từ ngày 24 tháng 8 năm 2021 đến ngày 05 tháng 9 năm 2021.

Thực hiện trách nhiệm của quốc gia thành viên ICAO và các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không có liên quan, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng hàng không có chuyến bay đến Nhật Bản chỉ đạo lực lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện nghiêm việc kiểm tra ngẫu nhiên, bổ sung tối thiểu 10% sau kiểm tra an ninh hàng không lần đầu đối với hành khách, hành lý xách tay theo quy định.

Đối với hành lý ký gửi, có biện pháp kiểm tra ngẫu nhiên bổ sung 10% bằng biện pháp thích hợp. Đối với hàng hóa, bưu gửi, suất ăn, đồ vật phục vụ trên tàu bay, nhân viên nội bộ, đồ vật mang vào khu vực hạn chế cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy trình, thủ tục đảm bảo an ninh hàng không, tăng cường tần suất giám sát an ninh hàng không phù hợp.

Tăng cường tần suất giám sát an ninh hàng không tại các cảng hàng không, sân bay

Ngoài ra, các Cảng hàng không cần thường xuyên cập nhật tình hình, đánh giá rủi ro, kịp thời áp dụng các biện pháp kiểm soát an ninh bổ sung nếu cần và báo cáo Cục HKVN khi có thông tin đe dọa an ninh hàng không.

Đối với các hãng hàng không có các chuyến bay đến Nhật Bản, cần phối hợp với các Cảng hàng không thực hiện các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không theo yêu cầu của Chính phủ Nhật Bản; thường xuyên cập nhật tình hình, đánh giá rủi ro, kịp thời áp dụng các biện pháp kiểm soát an ninh bổ sung nếu cần, đồng thời báo cáo Cục HKVN khi có thông tin đe dọa an ninh hàng không.

Cục cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không thông báo nội dung văn bản đến các đơn vị trên địa bàn cung cấp dịch vụ phục vụ hành khách, hành lý và các hãng hàng không nước ngoài có khai thác đường bay từ Việt Nam đến Nhật Bản.

Các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không nêu trên được áp dụng đối với tất cả các chuyến bay xuất phát từ Việt Nam đến Nhật Bản, bao gồm cả hành khách, hành lý nối chuyến từ 00h00 ngày 22 tháng 7 năm 2021 đến hết ngày 10 tháng 8 năm 2021 và từ 00h00 ngày 23 tháng 8 năm 2021 đến hết ngày 07 tháng 9 năm 2021./.