Cảng HKQT Nội Bài tuyên truyền vận động người dân không đốt rơm rạ, không thả diều để đảm bảo an toàn hàng không

Thứ Sáu, 11/06/2021 - 16:31 GMT+7

Cảng HKQT Nội Bài tích cực phối hợp với các xã lân cận tuyên truyền vận động người dân không đốt rơm rạ, không thả diều gần khu vực sân bay để đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Hằng năm, cứ vào mùa hè, khi người dân thu hoạch lúa vụ hè, khi các em học sinh được nghỉ học thì hiện tượng đốt rơm rạ, thả diều xung quanh khu vực Cảng HKQT Nội Bài xuất hiện với tần suất thường xuyên hơn. 

Các hiện tượng tưởng chừng rất bình thường, quen thuộc trong đời sống thường nhật của người dân nói trên lại có khả năng tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp đến an toàn bay: Đốt rơm gây khói mù che khuất tầm nhìn của phi công, thả diều và các vật bay khác gây nguy cơ va chạm với tàu bay…

Tuyên truyền vận động trẻ em không thả diều gần khu vực sân bay để đảm bảo an toàn hoạt động bay

Để hạn chế các hiện tượng trên, Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương 05 xã lân cận và Cảng vụ hàng không miền Bắc tăng cường tuyên truyền cho người dân về an toàn hàng không. 

Rất nhiều giải pháp đã được triển khai tại địa phương như: Tuyên truyền trên loa phát thanh về sự nguy hiểm của khói rơm, diều, tia lazer… ảnh hưởng đến hoạt động bay và các chế tài xử phạt; lực lượng Công an xã đi tuần tra, nhắc nhở, tuyên truyền trực tiếp; tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn cho cán bộ xã; áp dụng khoa học công nghệ để xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học.

Tuyên truyền vận động người dân không đốt rơm rạ gần khu vực sân bay để đảm bảo an toàn hoạt động bay

Trong tháng 5 và tháng 6/2021, 05 xã xung quanh sân bay (Thanh Xuân, Phú Cường, Quang Tiến, Mai Đình, Phú Minh) đã đồng loạt triển khai mạnh mẽ các biện pháp nêu trên giúp bà con nông dân hiểu và tự nguyện không tùy tiện đốt rơm rạ trên cánh đồng, không thả diều tại các khu vực gần Cảng. 

Chuyên gia hướng dẫn bà con cách xử lý rơm rạ nhanh và hiệu quả, không đốt rơm rạ để đảm bảo an toàn bay

Cụ thể, trong những ngày đầu tháng 6/2021, các xã đã mời chuyên gia hướng dẫn giúp bà con xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học. Phương pháp này vừa nhanh, vừa sạch, tạo thành phân vi sinh và không sinh ra khói, bụi.

Sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và sự hợp tác tốt của người dân sẽ góp phần đảm bảo an toàn hoạt động bay cho cửa ngõ hàng không quốc tế của Thủ đô Hà Nội.

(Cảng HKQT Nội Bài)