Khởi công xây dựng công trình Đài kiểm soát không lưu - Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột

Thứ Ba, 13/04/2021 - 10:38 GMT+7

Ngày 5/4/2021 tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam long trọng tổ chức lễ Khởi công xây dựng công trình Đài kiểm soát không lưu - Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Cảng hàng không (CHK) Buôn Ma Thuột với vị trí địa lý mang tầm chiến lược đặc biệt, được mệnh danh là Thủ phủ của Tây Nguyên. Đài kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột sẽ là một công trình trọng điểm cho sự phát triển, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng khu vực Tây Nguyên nói chung và của tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Công trình xây dựng Đài kiểm soát không lưu - CHK Buôn Ma Thuột theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý 2/2022. Sau khi hoàn thiện, công trình có Đài kiểm soát không lưu với các trang thiết bị hiện đại sẽ làm tăng khả năng bao quát, tầm nhìn, từ đó làm tăng năng lực điều hành bay tiếp cận - tại sân trong vùng trời kiểm soát, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng cao trong khu vực.

Lễ khởi công xây dựng công trình Đài kiểm soát không lưu - Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột

Đài Kiểm soát không lưu - CHK Buôn Ma Thuột hiện tại được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2002 với độ cao Đài không lưu cao 19,2m trong khuôn viên với diện tích 30x30m cạnh nhà ga hành khách Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột. Năng lực điều hành bay của Đài kiểm soát không lưu - CHK Buôn Ma Thuột hiện tại rất khó đáp ứng được xu thế ngày càng tăng cao của sản lượng bay, nhất là nhu cầu bay quốc nội trong tương lai với mục tiêu: “Đài kiểm soát không lưu - CHK Buôn Mê Thuột là đài chỉ huy hỗn hợp, sẵn sàng điều kiện để quân sự triển khai điều hành bay quân sự”.

Vì vậy, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam quyết định đầu tư xây dựng mới Đài kiểm soát không lưu - CHK Buôn Ma Thuột. Đài kiểm soát không lưu với độ cao 37(m), xây mới khối nhà điều hành với 3 tầng nổi và 1 tầng bán hầm, xây mới sân đường nội bộ và các hạng mục phụ trợ đồng bộ đi kèm như: khu phụ trợ, bể nước, bồn dầu, nhà bảo vệ, cổng tường rào với toàn bộ diện tích sử dụng là 1240m2. Bên cạnh đó sẽ phá dỡ toàn bộ đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ hiện tại. Đồng thời, đầu tư mới các tổ hợp hệ thống thiết bị như: Hệ thống VHF, VCCS, AFTN/AMHS; máy ghi âm đa kênh; hệ thống đồng hồ chủ; trạm điện trung thế, hệ thống máy phát điện dự phòng; hệ thống ATS, UPS; hệ thống tủ điện phân phối. Việc xây dựng mới này sẽ bổ sung thêm diện tích làm việc cho cán bộ công nhân viên các bộ phận: Thủ tục bay, Thông báo tin tức Hàng không, Khí tượng Hàng không, đánh tín hiệu tàu bay; phù hợp với nhu cầu tất yếu cho sự phát triển của đơn vị. Bên cạnh đó, công trình phù hợp với mục tiêu phát triển giao thông vận tải Hàng không giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030 là: Cảng hàng không Buôn Mê Thuột là sân bay dân sự cấp 4D, hỗ trợ hạ cánh chính xác CAT I; CAT II.

Phối cảnh công trình Đài Kiểm soát không lưu - CHK Buôn Ma Thuột

Dự án đầu tư xây dựng Đài kiểm soát không lưu - CHK Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư trên 74 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đặt trên khu đất có tổng diện tích là 1.500m2. Hạng mục xây dựng thuộc gói thầu 14: “Xây dựng đài kiểm soát không lưu và các hạng  mục phụ trợ” là hạng mục xây dựng quan trọng của dự án, với tổng giá trị hạng mục xây dựng là trên 36 tỷ đồng. Dự kiến thời gian hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng trong Quý 2/2022.

(VATM)