Nghị sỹ Pháp bỏ phiếu việc hủy các chuyến bay nội địa chặng ngắn

Thứ Năm, 15/04/2021 - 08:12 GMT+7

Các nghị sĩ Pháp tối 10/4 đã bỏ phiếu thông qua việc hủy các chuyến bay nội địa trên những tuyến bay có thể thay bằng đường sắt với thời gian dưới 2,5 giờ đồng hồ vì muốn giảm khí thải CO2.

Các nghị sĩ Pháp tối 10/4 đã bỏ phiếu thông qua việc hủy các chuyến bay nội địa trên những tuyến bay có thể thay bằng đường sắt với thời gian dưới 2,5 giờ đồng hồ, trong bối cảnh chính phủ nước này đang tìm cách giảm khí thải CO2 cho dù ngành vận tải hàng không đang phải gồng mình chống đỡ tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Biện pháp trên là một phần của dự luật khí hậu hướng tới mục tiêu đến năm 2030 Pháp giảm 40% lượng khí thải CO2 so với mức của năm 1990. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành vài ngày sau khi Chính phủ Pháp thông báo sẽ chi 4 tỷ euro (4,76 tỷ USD) bổ sung vốn cho hãng hàng không Air France, tăng gấp đôi cổ phần của nhà nước trong công ty này, nhằm củng cố khả năng tài chính của công ty sau hơn 1 năm bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm đi lại.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Công nghiệp Agnes Pannier-Runacher bác bỏ những chỉ trích của ngành hàng không cho rằng để thúc đẩy phục hồi sau đại dịch, hiện không phải lúc để cấm các chuyến bay nội địa.

Bà khẳng định không có mâu thuẫn nào giữa việc cứu trợ và dự luật về khí hậu. Phát triểu trên đài Europe 1, bà Pannier-Runacher nói: "Chúng ta biết rằng hàng không là ngành thải khí CO2 cũng như biết rằng vì biến đổi khí hậu nên chúng ta phải giảm khí thải. Để công bằng, chúng ta phải hỗ trợ các công ty."

Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey dự báo từ nay tới năm 2024 việc đi lại bằng đường hàng không khó trở lại mức trước khi bùng phát dịch.

Đây là lần thông qua đầu tiên đối với dự luật trên. Dự luật sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Pháp trước khi bỏ phiếu lần thứ ba và là lần cuối cùng tại Hạ viện./.

(TTXVN/Vietnam+)