Ngành hàng không Mỹ hối thúc chính phủ ban hành chứng nhận y tế

Thứ Tư, 10/03/2021 - 08:43 GMT+7

Hiệp hội Vận tải Mỹ và 24 hiệp hội khác đã hối thúc chính phủ phối hợp trong việc nhanh chóng ban hành chỉ dẫn thống nhất và có đối tượng về chứng nhận y tế đối với cả việc xét nghiệm và tiêm vaccine.

Các hiệp hội hàng không, vận tải lớn của Mỹ cùng với các nghiệp đoàn lao động ngày 8/3 đã hối thúc chính phủ ban hành chứng nhận y tế tạm thời về COVID-19 (CHC) để thúc đẩy hoạt động đi lại vốn chịu ảnh hưởng lớn do đại dịch COVID-19.

Trong một lá thư gửi người điều phối nỗ lực phục hồi sau đại dịch của Nhà Trắng, Jeff Zients, Hiệp hội vận tải hàng không Mỹ Airlines for America, Phòng Thương mại Mỹ, Hiệp hội Vận tải Mỹ và 24 hiệp hội khác đã hối thúc chính phủ phối hợp trong việc nhanh chóng ban hành chỉ dẫn thống nhất và có đối tượng về CHC đối với cả việc xét nghiệm và tiêm vaccine. Nhóm này cho rằng việc tiêm vaccine không nên là yêu cầu bắt buộc khi di chuyển nội địa hay quốc tế.

Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đang tích cực làm việc để xác định thông tin cần thiết trong hồ sơ y tế và đi lại. Nhóm trên đề nghị Chính phủ Mỹ chủ động xây dựng lộ trình ban hành các loại giấy tờ theo đề xuất và xây dựng một hệ thống hỗ trợ CHC gồm cả hồ sơ xét nghiệm và tiêm chủng.

Các nhóm trên nói thêm rằng việc đưa ra CHC có thể khuyến khích việc áp dụng rộng rãi hơn các quy trình xác minh các kết quả xét nghiệm và tiêm chủng tại các địa điểm thi đấu thể thao và các nhà hàng, các hội nghị doanh nghiệp, các công viên và các nơi khác.

Kêu gọi trên được đưa ra khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 8/3 cho biết hàng chục triệu người Mỹ đã được tiêm vaccine không nên đi lại, điều mà ngành hàng không và vận tải nói chung không mong đợi.

Nhiều người Mỹ đã không thực hiện khuyến cáo của CDC. Cục An toàn Giao thông cho biết gần 1,3 triệu người đã qua các sân bay Mỹ vào ngày 7/3, mức cao thứ hai trong năm nay, nhưng giảm 40% so với mức trước đại dịch./.

(TTXVN/Vietnam+)