Công tác phục vụ hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật

Thứ Ba, 22/12/2020 - 13:52 GMT+7

Năm 2020, công tác phục vụ hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật đã được Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo đến các đơn vị liên quan thực hiện.

Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chuyến bay quốc tế bị hạn chế, nguồn lực của các hãng tập trung vào thị trường nội địa với nguồn cung dồi dào và giá vé thấp hơn nhiều so với mức giảm giá 15%. Do đó hành khách sẽ lựa chọn các mức giảm giá này.

Ngoài ra, tại các cảng hàng không đều bố trí chỗ ngồi riêng cho  hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt tại nhà ga hành khách. Nhân viên phục vụ hành khách trực tiếp giúp đỡ, hưỡng dẫn, sắp xếp chỗ ngồi ưu tiên cho hành khách cần sợ trợ giúp đặc biệt khi sử dụng  xe buýt đưa/đón hành khách từ nhà ga ra máy bay và ngược lại.


Một số các cảng hàng không đã xây dựng đảm bảo việc tiếp cận cho hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt được thuận tiện. Các hãng hàng không Việt Nam ban hành và thực hiện quy trình phục vụ hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi như: hỗ trợ hành khách tại quầy làm thủ tục, tại cửa lên tàu bay và trên tàu bay, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thêm xe lăn, xe nâng hoặc tiếp viên đi cùng.

Bên cạnh đó, các cán bộ, nhân viên của các công ty phục vụ mặt đất được đào tạo đầy đủ nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng mềm về giao tiếp, tâm lý hành khách, cử chỉ và thái độ giao tiếp phù hợp trong công tác phục vụ hành khách là người cao tuổi. Khu vực quầy làm thủ tục đều bố trí quầy ưu tiên cho hành khách cần trợ giúp đặc biệt, người cao tuổi, người khuyết tật. Các công ty phục vụ mặt đất đã đầu tư và trang bị xe nâng, xe lăn đáp ứng điều kiện về phương tiện, nhân lực để phục vụ hành khách trong trường hợp hành khách có nhu cầu xử dụng xe lăn tại khu vực nhà ga đi/đến…