Các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt nhất nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không

Thứ Sáu, 28/08/2020 - 12:14 GMT+7

Đây là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị sơ kết 7 tháng và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm của Ủy ban, tại Trụ sở Chính phủ ngày 25 tháng 8 năm 2020.

‘Vướng mắc’ trong nhận thức dẫn đến vướng mắc trong triển khai công việc

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ, những tháng đầu năm, kinh tế đất nước tuy tiếp tục tăng trưởng, nhưng theo thống kê chỉ đạt mức tăng trưởng thấp nhất cùng kỳ của những năm giai đoạn 2011-2020. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, thị trường hàng không Việt Nam hết sức khó khăn.

Công tác phối hợp bảo đảm an ninh hàng không giữa các bộ, ngành, các ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố địa phương có cảng hàng không, sân bay đã được chú trọng. Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật an ninh, an toàn hàng không và nâng cao văn hóa giao thông hàng không đã được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, đạt hiệu quả cao. Công tác an toàn hàng không được bảo đảm tốt, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm lễ, Tết. Các giải pháp, chỉ thị về bảo đảm an toàn có hiệu quả, hiệu lực và bảo đảm hoạt động bay của toàn ngành được duy trì mức độ an toàn bền vững, được các nước trong khu vực và thế giới đánh giá cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong 7 tháng năm 2020, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, các vụ việc uy hiếp an ninh hàng không, tập trung vào một số vi phạm như trộm cắp tài sản tại các cảng hàng không và trên tàu bay; hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay, thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không; gây rối trật tự công cộng, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không trên tàu bay và tại cảng hàng không vẫn tiếp diễn.

Nguyên nhân của các vụ việc này xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về an ninh, an toàn hàng không của người tham gia giao thông hàng không chưa cao, lỗ hổng về pháp lý, việc thiếu sự tuân thủ quy trình xử lý, năng lực chuyên môn và tính chủ động của đội ngũ nhân viên hàng không.

Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các cảng hàng không, sân bay còn vướng mắc do những bất cập khi triển khai thực hiện Nghị định số 44/2018/NĐ-CP ngày 13/3/2018 của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không nên nhiều công trình, cơ sở hạ tầng (sân bay) chưa có cơ sở để triển khai sửa chữa, bàn giao đưa vào khai thác.

“Qua nhiều lần họp, thảo luận cho thấy, vướng mắc bởi quy định pháp luật chỉ là một phần, mà có ‘vướng mắc’ trong nhận thức của không ít người, dẫn đến trì trệ trong việc thực hiện. Chúng ta phải chú ý tập trung giải ngân đầu tư công, bố trí điều chuyển giải ngân từ dự án chậm giải ngân được sang dự án đang được triển khai tốt”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2020, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, cũng như các nhiệm vụ cụ thể được giao cần quyết liệt, nghiêm túc triển khai thực hiện cho hiệu quả để đạt được các mục tiêu đề ra là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững sự ổn định chính trị chính trị của đất nước.

Trong đó, Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; cập nhật các văn bản pháp luật, các quy định về an ninh hàng không phù hợp quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Rà soát, sửa đổi, bổ sung, cập nhật Chương trình An toàn hàng không quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng đáp ứng yêu cầu của ICAO và thực tiễn hoạt động hàng không tại Việt Nam, cũng như đẩy nhanh các giải pháp áp dụng quy trình, công nghệ mới trong lĩnh vực quản lý an toàn.

Bộ Quốc phòng sớm trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định 36/2008/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ phù hợp tình hình thực tiễn. Đối với công tác đánh giá rủi ro an ninh, an toàn hàng không. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Công an, Quốc phòng và các bộ, ngành thành viên Ủy ban khẩn trương hoàn thiện, ban hành Hướng dẫn đánh giá rủi ro an ninh hàng không cấp quốc gia. Tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp, trao đổi, xử lý thông tin liên quan để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và ứng phó kịp thời các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông hàng không đến các tầng lớp nhân dân. Bộ GTVT sớm triển khai hướng dẫn tổng kết 3 năm thực hiện Đề án tuyên truyền pháp luật bảo đảm an ninh hàng không giai đoạn 2018-2020 của Ủy ban An ninh hàng không quốc gia, đánh giá những kết quả, hạn chế và đề xuất phương hướng triển khai tiếp theo.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai kịp thời các công việc liên quan đến thủ tục thành lập và đưa Công ty TNHH MTV An ninh hàng không Việt Nam sớm hoạt động.

Đấu tranh, xử lý nghiêm tình trạng trộm cắp trên tàu bay

Đối với công tác quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, Bộ GTVT phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về sử dụng, quản lý hoạt động của các phương tiện bay không người lái có khả năng uy hiếp an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Về công tác phối hợp đấu tranh, xử lý tình trạng trộm cắp tài sản, hành lý trên tàu bay; xác nhận giấy tờ sai cho hành khách sử dụng đi tàu bay, Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp các đơn vị liên quan của ngành hàng không xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh hiệu quả với tình trạng trộm cắp tài sản hành lý của hành khách đi tàu bay đặc biệt từ số đối tượng người nước ngoài. Tiếp tục quán triệt và xử lý nghiêm tình trạng xác nhận nhân thân sai cho hành khách đi tàu bay của công an cấp cơ sở. 

Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố các địa phương có cảng hàng không, sân bay nghiêm túc xây dựng quy chế làm việc, giao ban trao đổi tình hình, tuân thủ nguyên tắc 4 tại chỗ, tránh đơn giản, hình thức; chú trọng công tác diễn tập, xây dựng quy trình ứng phó các tình huống điển hình uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn mạng thông tin hàng không. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các Bộ Công an, Quốc phòng, TT&TT nâng cao hiệu quả công tác bảo mật, an ninh, an toàn mạng thông tin. Khẩn trương xây dựng quy trình và tổ chức diễn tập ứng phó sự cố an ninh mạng; phòng, chống hành vi can thiệp bất hợp pháp vào mạng thông tin chuyên ngành hàng không.

Lập đồn công an cảng hàng không và lực lượng an ninh trên không

Đối với đề án thành lập đồn công an tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm và xây dựng lực lượng an ninh trên không, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm bảo đảm tốt tình hình an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Cục Hàng không Việt Nam và các tổ chức hàng không tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực bảo đảm an toàn hàng không. Chú trọng tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giáo viên kiểm tra đối với người lái tàu bay, nâng cao chất lượng công tác sát hạch và cấp phép nhân viên hàng không. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình quản lý an toàn. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát tại các cảng hàng không, sân bay; đẩy mạnh áp dụng chế tài đối với các hành vi vi phạm. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người chịu trách nhiệm chính các lĩnh vực trong công tác bảo đảm an toàn hàng không, tăng cường công tác giám sát nội bộ. Nghiêm túc thực hiện và nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác phân tích dữ liệu chuyến bay, chất lượng công tác điều tra, hiệu quả việc truyền đạt và phản hồi hệ thống thông tin nội bộ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các hãng hàng không tăng cường công tác bảo vệ an ninh nội bộ, rà soát, xác minh hồ sơ nhân thân, đặc biệt chú trọng các vị trí quan trọng đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Nghiêm túc thực hiện công tác bình giảng, rút kinh nghiệm đến toàn thể nhân viên hàng không đối với các sự cố, vụ việc đã xảy ra để kịp thời sửa đổi, bổ sung tài liệu khai thác cũng như bổ sung các yêu cầu về huấn luyện cho đội ngũ người lái tàu bay. Các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm chính về công tác tuyển dụng, sử dụng phi công, nhân lực có tay nghề cao ở các vị trí quan trọng. Tuyệt đối không để tái diễn các sự cố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của con người.

Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo, thực hiện công tác phối hợp thực thi pháp luật tại cảng hàng không, sân bay theo thẩm quyền, xử lý kiến nghị của các bộ, ngành, cơ quan liên quan và các doanh nghiệp hàng không theo đúng quy định pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự và an toàn hàng không trong mọi tình huống theo đúng tinh thần Văn bản số 6454/VPCP-CN ngày 6/8/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Nâng cấp 2 sân bay đúng tiến độ, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực giao Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiểm tra lại các sân bay mà hàng rào sân bay không bảo đảm cần có kế hoạch sửa chữa, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không. Trong tháng 9 tới phải có báo cáo cấp có thẩm quyền về vấn đề này, trên cơ sở giao Bộ GTVT chủ trì vấn đề này.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cần tập trung chỉ đạo, giám sát các nhà thầu, đơn vị liên quan tăng cường sự phối hợp trong quá trình thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, vừa bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, vừa bảo đảm tiến độ đề ra. Kiên quyết không để thất thoát, tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai thực hiện.

Để bảo đảm yêu cầu công tác phòng chống dịch COVID-19, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng thông qua hoạt động vận tải hàng không, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, phòng, chống dịch trong tình hình mới; chủ động ban hành các biện pháp ứng phó phòng chống dịch bệnh, tăng cường công tác giám sát, yêu cầu các đơn vị ngành hàng không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng nội dung báo cáo trung tâm, chương trình tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá 10 năm công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia giai đoạn 2010-2020; rà soát, đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

(Nguồn: chinhphu.vn)