Khởi công nâng cấp đường băng hai sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Sáu, 03/07/2020 - 07:59 GMT+7

Sáng ngày 29 tháng 6, Bộ GTVT tổ chức khởi công xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất

Kể từ thời điểm Thủ tướng Chính phủcó văn bản đồng ý thực hiện dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo hình thức giao thầu cho đến nay, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã dốc toàn lực hoàn thành các thủ tục cần thiết, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để khởi công xây dựng hai dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho hay, đây là hai cảng hàng không chủ lực và lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

(Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định 590 ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020, sân bay Nội Bài đáp ứng khai thác 20 - 25 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây tốc độ tăng trưởng tại sân bay Nội Bài rất cao. Cụ thể, năm 2019 sản lượng khai thác tại Nội Bài đạt 29,2 triệu hành khách, 189.288 lần cất/ hạ cánh, vượt 17 - 46% so với quy hoạch được duyệt.

Việc quá tải về tần suất khai thác, tải trọng tàu bay so với tính toán ban đầu đã và đang tác động đến kết cấu tầng phủ hiện trạng của đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B), 11L/29R (1A) và các đường lăn.

Các hư hỏng xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là trên đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B) và các đường lăn nối, bề mặt nhiều khu vực đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây ra rủi ro, nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.

Xuất phát từ thực tiễn, cuối tháng 5 năm 2020, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Dự án này khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng./.