Bộ Giao thông vận tải tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020

Thứ Sáu, 03/01/2020 - 14:16 GMT+7

Sáng ngày 02 tháng 01, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Đông đảo các đại biểu đại diện các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành cùng tham dự.

 

Hội nghị cũng đã nghe nhiều tham luận, nhiều ý kiến đề xuất, nhiều kiến nghị từ đại diện của các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GTVT, các Ban QLDA và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông.

 

Năm 2019 là năm “tăng tốc” phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Mặc dù tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Bộ GTVT đã đạt được những kết quả rất tích cực và toàn diện trong phát triển KTXH. Đây là năm thứ 3 liên tục hoàn thành các chỉ tiêu, phát triển theo hướng công nghiệp hoá; tăng trưởng đạt 7,2%; Quốc phòng được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội được đảm bảo; Công tác đối ngoại được mở rộng…, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành Giao thông vận tải nói chung, Bộ Giao thông vận tải nói riêng” vào công cuộc này…

                                                       

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị lãnh đạo các địa phương đồng hành với Bộ GTVT, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ liên quan. Đây không chỉ là nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao cho Ngành mà còn là yêu cầu của nhân dân. Do đó yêu cầu toàn bộ CB, CC, VC ngành GTVT nỗ lực, quyết tâm, vượt qua khó khăn thực hiện mọi nhiệm vụ được giao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất với phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2020, cũng như các giải pháp thực hiện đã nêu trong Báo cáo tổng kết và các ý kiến phát biểu của các đồng chí tại Hội nghị.

 

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phải khẩn trương xây dựng, ban hành, triển khai Chương trình hành động của Bộ GTVT thực hiện Nghị quyết số 01, 02 năm 2020 của Chính phủ, tập trung tham mưu cho Chính phủ trong công tác xây dựng thể chế, chính sách liên quan đến Ngành GTVT; bám sát chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập trung xây dựng, trình các Văn bản QPPL, đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra.

 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT phải tập trung vào tái cấu trúc cơ cấu vận tải cho hợp lý; lập các quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030 (Quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa…); Tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành, như các dự án: đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách; Khởi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; Khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công Dự án đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới; Tiếp tục rà soát nhiệm vụ, sắp xếp lại bộ máy đảm bảo tinh gọn, phù hợp; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh, tinh thần phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành GTVT để kịp thời tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc khó khăn trong phạm vi chức năng của Chính phủ; đồng thời sẽ có các đề xuất, kiến nghị với Trung ương Đảng, Quốc hội, bảo đảm tạo điều kiện tốt nhất để ngành GTVT thực hiện thắng lợi các mục tiêu và các nhiệm vụ của Ngành…