Hội
thảo trong khuôn khổ Dự án Hàng không dân dụng ARISE Plus (Chương trình hỗ trợ
hội nhập của EU dành cho khu vực ASEAN) do Cơ quan An toàn hàng không châu Âu
(EASA) đảm nhiệm.
Tiếp
nối các hội thảo lần thứ nhất và lần thứ hai, Hội thảo lần thứ 3 tại Yangon –
Myanmar với chủ đề “Tăng cường bảo vệ hành khách - Nâng cao nhận thức về các vấn
đề bảo vệ người tiêu dùng và hành khách” đã xác định các mục tiêu cụ thể:
Nâng
cao hơn nữa nhận thức trong ASEAN về các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng và hành
khách đi tàu bay;
Tiếp
tục phân tích các cơ chế bảo vệ hành khách đi tàu bay hiện có của các nước
trong ASEAN, xác định các yếu tố trọng tâm và thảo luận về khả năng hài hòa các
quy định chung cho ASEAN;
Chia
sẻ thêm kinh nghiệm của châu Âu và một số quốc gia châu Á khác về các vấn đề đã
xác định trong chủ đề của Hội thảo lần thứ 3 này.
Các
chuyên gia của EU, ASEAN và IATA, đại diện Ban Thư ký ASEAN cùng đại biểu của một
số nước ASEAN đã chia sẻ, giới thiệu chung về các quy định liên quan đến bảo vệ
quyền lợi của hành khách đi tàu bay; các cập nhật mới về mức
giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển theo thông báo của ICAO. Đoàn đại biểu của Cục Hàng
không Việt Nam tham dự Hội thảo đã trình bày các quy định
của pháp luật Việt Nam về
bảo vệ quyền lợi của hành khách đi tàu bay trong trường hợp chuyến bay bị hủy và hành khách bị từ chối vận
chuyển. Các chuyên gia đánh giá cao Việt
Nam là một trong bốn nước (bên cạnh Malaysia,
Philippines và Singapore) ban
hành đầy đủ các quy
định nghĩa vụ của người vận chuyển
và quyền lợi của hành khách trong trường hợp chuyến bay bị
chậm, hành khách bị từ chối vận chuyển.
Kết thúc Hội
thảo, đại diện Dự án Hàng không dân dụng ARISE Plus thông báo kế hoạch tổ chức
Hội thảo lần thứ 4 tại Phnom Penh (Campuchia) vào năm 2020 để tiếp tục
cập
nhật những hướng dẫn và
kinh nghiệm từ EU và thành viên các nước ASEAN về bảo vệ quyền lợi của hành
khách đi tàu bay.