Hội thảo “Nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan tới bảo vệ quyền lợi của hành khách đi tàu bay - lần thứ 3”

Thứ Sáu, 25/10/2019 - 09:04 GMT+7

Từ ngày 09/10 đến ngày 11/10/2019, đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã tham dự Hội thảo Nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan tới bảo vệ quyền lợi hành khách lần thứ 3, tổ chức tại Yangon, Myanmar.

Hội thảo trong khuôn khổ Dự án Hàng không dân dụng ARISE Plus (Chương trình hỗ trợ hội nhập của EU dành cho khu vực ASEAN) do Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) đảm nhiệm.

Tiếp nối các hội thảo lần thứ nhất và lần thứ hai, Hội thảo lần thứ 3 tại Yangon – Myanmar với chủ đề “Tăng cường bảo vệ hành khách - Nâng cao nhận thức về các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng và hành khách” đã xác định các mục tiêu cụ thể:

Nâng cao hơn nữa nhận thức trong ASEAN về các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng và hành khách đi tàu bay;

Tiếp tục phân tích các cơ chế bảo vệ hành khách đi tàu bay hiện có của các nước trong ASEAN, xác định các yếu tố trọng tâm và thảo luận về khả năng hài hòa các quy định chung cho ASEAN;

Chia sẻ thêm kinh nghiệm của châu Âu và một số quốc gia châu Á khác về các vấn đề đã xác định trong chủ đề của Hội thảo lần thứ 3 này.

Các chuyên gia của EU, ASEAN và IATA, đại diện Ban Thư ký ASEAN cùng đại biểu của một số nước ASEAN đã chia sẻ, giới thiệu chung về các quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi của hành khách đi tàu bay; các cập nhật mới về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển theo thông báo của ICAO. Đoàn đại biểu của Cục Hàng không Việt Nam tham dự Hội thảo đã trình bày các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi của hành khách đi tàu bay trong trường hợp chuyến bay bị hủyhành khách bị từ chối vận chuyển. Các chuyên gia đánh giá cao Việt Nam là một trong bốn nước (bên cạnh Malaysia, Philippines và Singapore) ban hành đầy đủ các quy định nghĩa vụ của người vận chuyển và quyền lợi của hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hành khách bị từ chối vận chuyển.

Kết thúc Hội thảo, đại diện Dự án Hàng không dân dụng ARISE Plus thông báo kế hoạch tổ chức Hội thảo lần thứ 4 tại Phnom Penh (Campuchia) vào năm 2020 để tiếp tục cập nhật những hướng dẫn và kinh nghiệm từ EU và thành viên các nước ASEAN về bảo vệ quyền lợi của hành khách đi tàu bay.

 (Phòng VTHK)