Cục Hàng không Việt Nam tham dự Khóa họp 40 Đại Hội đồng Tổ chức HKDD Quốc tế (ICAO)

Thứ Tư, 09/10/2019 - 10:48 GMT+7

Từ ngày 24 tháng 09 đến ngày 04 tháng 10 năm 2019, Khóa họp lần thứ 40 Đại Hội đồng Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã được tổ chức tại Trụ sở ICAO, thành phố Mông-rê-an (Ca-na-đa).

Khóa họp được tổ chức cũng là dịp ICAO kỷ niệm 75 năm ngày ký Công ước Chi-ca-gô về hàng không dân dụng quốc tế và đánh dấu sự ra đời của ICAO vào ngày 07 tháng 12 năm 1944.

Khóa họp lần này có sự tham dự của 2.425 đại biểu từ 184 Quốc gia trong tổng số 193 Quốc gia thành viên và 55 Tổ chức quốc tế tham dự với tư cách là Quan sát viên. Đoàn Cục Hàng không Việt Nam tham dự Khóa họp do ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đại diện Bộ Giao thông vận tải, các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Nam; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Ca-na-đa. 

Phát biểu khai mạc Khóa họp, Chủ tịch đương nhiệm Hội đồng ICAO ông Bernard Aliu nêu bật những thành tự to lớn của ICAO trong 75 năm phát triển với 52 thành viên ban đầu và cho đến nay 193 Quốc gia đã trở thành thành viên của Tổ chức này. ICAO cũng  chính thức trở thành một cơ quan chuyên môn của Liên Hợp quốc từ năm 1947. Chủ tịch ICAO cũng nêu bật tầm quan trọng của sáng kiến “Không quốc gia nào bị tụt hậu” gắn với 05 mục tiêu chiến lược là: Nâng cao an toàn hàng không; Năng lực và hiệu quả Quản lý hoạt động bay; Bảo đảm an ninh hàng không và Tạo thuận lợi hóa thủ tục; Hiệu quả kinh tế của Vận tải hàng không; Bảo vệ Môi trường hàng không. 

Để thực hiện các Mục tiêu chiến lược đề ra, Khóa họp tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết thực hiện có hiệu quả của các Quốc gia đối với các kế hoạch toàn diện do ICAO đề ra như: Kế hoạch Không vận toàn cầu (GANP); Kế hoạch An toàn hàng không toàn cầu (GASP); Kế hoạch An ninh hàng không toàn cầu (GASeP); Kế hoạch Giảm phát thải Các-bon trong hoạt động hàng không dân dụng quốc tế (CORSIA). ICAO cũng yêu cầu các Quốc gia thành viên chú trọng xây dựng năng lực, tập trung nguồn lực nhằm thực hiện đầy đủ và hiệu quả các Tiêu chuẩn và Khuyến cáo thực hành (SARPs), đảm bảo sự phát triển hàng không an toàn hiệu quả và bền vững.

 

Tại Khóa họp này, 36 thành viên mới của Hội đồng ICAO theo 03 Nhóm đã được bầu cho nhiệm kỳ 2019-2022, gồm:

a) Nhóm 1: Nhóm các quốc gia đóng vai trò quan trọng nhất trong lĩnh vực vận tải hàng không: Ốt-xtrây-lia, Bra-xin, Ca-na-đa, Trung Quốc, Pháp, Đức, Italia, Nhật bản, LB Nga, Vương quốc Anh và Hoa kỳ (11 nước).

b) Nhóm 2: Nhóm các quốc gia đóng góp nhiều nhất trong lĩnh vực không vận quốc tế: Ác-hen-ti-na, Cô-lôm-bia, Ai Cập, Phần Lan, Ấn Độ, Mê-hi-cô, Hà Lan, Ni-gê-ria, Ả-rập Xê-út, Xing-ga-po, Nam Phi và Tây Ban Nha (12 nước).

c) Nhóm 3: Nhóm các quốc gia đại diện cho khu vực địa lý: Cô-xta-ri-ca, Bờ biển ngà, Đô-mi-ni-ca-na, Ghi-nê Xích đạo, Hy Lạp, Ma-lai-xia, Pa-ra-guay, Pê-ru, Hàn Quốc, Xu-đăng, Tu-ni-di, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Dăm-bia-a (13 nước). 

Bên lề Khóa họp, đoàn Việt Nam đã có buổi gặp xã giao Chủ tịch Hội đồng ICAO ông Bernard Aliu và Tổng thư ký Bà Fang Liu, Cùng dự tiếp còn có Giám đốc Văn phòng ICAO khu vực châu Á-Thái Bình Dương ông Arun Mishra. 

 Chủ tịch và Tổng thư ký ICAO đánh giá cao những thành tích mà ngành hàng không Việt Nam đạt được trong thời gian qua trong đó có việc được trao Chứng chỉ của Chủ tịch ICAO ghi nhận những tiến bộ về năng lực giám sát an toàn hàng không cũng như tuân thủ các Tiêu chuẩn và Khuyến cáo thực hành (SARPs) năm 2017 và đặc biệt là việc Cục Hàng không Việt Nam đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trao Chứng chỉ CAT1 về năng lực giám sát an toàn hàng không. Các kết quả này đã nâng cao uy tín của ngành không Việt Nam nói chung và Cục Hàng không Việt Nam nói riêng trong khu vực và trên quốc tế. Chủ tịch ICAO cũng đề nghị Việt Nam tham gia tích cực và đóng góp cho các hoạt động của ICAO khu vực.

 

Đoàn Việt Nam thông báo cho ICAO về tình hình phát triển ngành hàng không trong thời gian qua trong lĩnh vực vận chuyển hàng không, hạ tầng cơ sở, công tác đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn. Đoàn Việt Nam cũng bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của ICAO trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ của ICAO cho sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới.

(Phòng Hợp tác quốc tế)