Cục Hàng không Việt Nam chủ động ứng phó cơn bão số 4 (PODUL).

Thứ Năm, 29/08/2019 - 15:20 GMT+7

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Trung tâm tư vấn bão khu vực Tokyo (Nhật Bản) do ICAO chỉ định, hồi 10 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam 130km về phía Đông Nam, cách đất liền các tỉnh Nghệ An-Quảng Trị khoảng 460km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và có khả năng mạnh thêm.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km, từ sáng đến trưa mai (30/8) đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Đến 10 giờ ngày 30/8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Hoạt động bay tại các sân bay Đồng Hới, Vinh và trên các đường hàng không Phân khu 2, 3 FIR Hà Nội đặc biệt là các đường hàng không trục Bắc-Nam, Đông-Tây và ngược lại có thể bị ảnh hưởng do thời tiết xấu liên quan đến hoạt động của bão và hoàn lưu bão số 4.

 Ảnh đường đi và vị trí cơn bão số 4 (Nguồn: TTDBKTTVTW)

Trước tình hình này, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp trực tuyến với các cảng hàng không, các hãng hàng không trong khu vực dự kiến ảnh hưởng của bão thống nhất công tác ứng phó bão nhằm bảo đảm an toàn bay.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Namthông báo dừng tiếp thu tàu bay đến sân bay Đồng Hới và Vinh trong khoảng thời gian từ 00h00 ngày 30/8/2019 đến 12h00 ngày 30/8/2019 (giờ địa phương). Các Cảng hàng không Thọ Xuân, Phú Bài lưu ý theo dõi diễn biến thời tiết và ứng phó các tình huống ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Giám đốc các cảng hàng khôngtrong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ/bão phối hợp chặt chẽ với cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên quan cập nhật nắm bắt thông tin liên tục, đánh giá dự kiến ảnh hưởng của ATNĐ/bão để chủ động hành động ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay và các hoạt động tại Cảng hàng không.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên tục nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có biện pháp ứng phó điều hành hoạt động bay đi, đến các sân bay và trên đường bay trong khu vực bị ảnh hưởng; phát NOTAM về việc dừng tiếp thu và hoạt động trở lại đầy đủ theo quy định, bảo đảm hoạt động bay an toàn.

Các hãng hàng không chủ động đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch bay và thông báo ngay cho Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam), các cảng hàng không liên quan và hành khách.

Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung triển khai các nội dung ứng phó tới các cảng hàng không nêu trên; kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó và khắc phục sau bão, đồng thời báo cáo Cục trưởng tình hình thực hiện./.