Cơ hội hợp tác phát triển hạ tầng cảng hàng không Việt - Pháp

Thứ Sáu, 17/05/2019 - 16:11 GMT+7

Ngày 15/5/2019, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp, Cơ quan Kinh tế và Cơ quan Thương mại Pháp cũng đoàn các Doanh nghiệp Pháp phối hợp tổ chức Tọa đàm Việt – Pháp : Cơ hội hợp tác phát triển hạ tầng cảng hàng không, được tổ chức tại Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội.



Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cùng đại diện các lãnh đạo các Phòng Quản lý Cảng hàng không và sân bay, Phòng Quản lý hoạt động bay, Phòng Kế hoạch – Đầu tư, Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Khoa học công nghệ & Môi trường và Phòng Hợp tác quốc tế đã tham dự tọa đàm. Về phía các doanh nghiệp Việt Nam có sự tham dự của Công ty tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), các hãng hàng không: Vietnam Airlines và VietJet Air.
Về phía Pháp, tham dự Tọa đàm có Ngài Oliver Sigaud, Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Laurent Chopiton, Phó tham tán kinh tế, đại diện của Tổng Cục kho bạc Pháp tại Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp Pháp: ADP, Thales, IDEMIA, Sopra Steria, Exavision, Acoem, Veolia, Bureau Veritas, Bouygues Batiment và Saint Gobain. Đây là các công ty hoạt động trong các lĩnh vực như thiết kế, vận hành khai thác cảng hàng không, sân bay; quản lý hoạt động bay; công nghệ; môi trường; xây dựng; đầu tư; tài chính; giám định công trình và đều có mối quan tâm hợp tác trong lĩnh vực hàng không dân dụng với Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Oliver Sigaud đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam – Pháp nói chung và trong lĩnh vực hàng không dân dụng nói riêng. Phó Đại sứ đã điểm qua một số các hoạt động hợp tác nổi bật giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực hàng không năm qua như: Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác kỹ thuật giữa Tổng Cục hàng không dân dụng Pháp và Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 5/2018 tại Paris; Lễ ký Phụ lục về an toàn hàng không vào tháng 02/2019 tại Hà Nội; Lễ ký Biên bản hợp tác giữa Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADPi, dự án quy hoạch mở rộng và lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào tháng 4/2019, Lễ trao bằng tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành "Quản lý an toàn hàng không" vào tháng 5/2019 do Học viện hàng không quốc gia Pháp (ENAC) phối hợp với Học viện HKVN tổ chức. Phía Pháp khẳng định rằng hợp tác trong lĩnh vực hàng không là bước quan trọng góp phần làm cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp trở nên sâu rộng hơn, đồng thời bày tỏ mong muốn được duy trì hợp tác lâu dài, hiệu quả với Cục Hàng không Việt Nam và ngành Hàng không Việt Nam trong thời gian tới.



Đại diện cho Cục Hàng không Việt Nam, ông Đào Xuân Hoạch, Trưởng phòng Quản lý Cảng hàng không, sân bay đã có bài trình bày về quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay của Việt Nam đến 2020 và 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cục HKVN cũng giới thiệu kế hoạch nâng cấp cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam với các dự án quan trọng như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và đặc biệt là dự án Cảng HKQT Long Thành và một số các dự án tại các cảng hàng không khác như: Cát Bi, Vinh, Phú Bài…
Phòng HTQT