Diễn đàn hợp tác hàng không dân dụng Việt Nam – Hà Lan lần 3

Thứ Ba, 16/04/2019 - 15:25 GMT+7

Ngày 9/4/2019, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn hợp tác hàng không dân dụng Việt Nam – Hà Lan lần 3 với chủ đề “Kết nối cảng hàng không và thành phố sân bay trong mô hình vận tải đa phương thức” tại Khách sạn Melia, Hà Nội.



Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình trong chuyến thăm chính thức và làm việc của Ngài Mark Rutte, Thủ tướng Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, và cũng là hoạt động trong khuôn khổ hợp tác lĩnh vực hàng không dân dụng giữa Việt Nam và Hà Lan giai đoạn 2016 – 2019. Diễn đàn được tổ chức với sự tham dự của các cơ quan, đơn vị, các trường, viện nghiên cứu và doanh nghiệp trong và ngoài ngành hàng không của cả hai Bên.
 Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Ông Phạm Văn Hảo – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – đồng chủ trì Diễn đàn, thông báo một số thành tựu của ngành Hàng không Việt Nam trong năm 2018 và chia sẻ quan điểm về phát triển mô hình vận tải đa phương thức với vai trò trung tâm của hàng không, qua đó, tạo điểm tựa để phát triển thương mại, dịch vụ, hướng tới xây dựng mô hình thành phố sân bay, sân bay thông minh đang được áp dụng tại các nước phát triển trên thế giới, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới trong thời đại cách mạng 4.0. Các tham luận của Việt Nam (các hãng hàng không, TCT Cảng hàng không VN, TCT Quản lý bay VN, CHKQT Vân Đồn) đã tập trung giới thiệu kế hoạch phát triển của các hãng hàng không, kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp cảng, phát triển lĩnh vực quản lý hoạt động bay bắt kịp xu hướng của thế giới tại Việt Nam. Các doanh nghiệp của Hà Lan như CHK Schiphol, DAV, Moving Dot cũng đã chia sẻ các thông tin, kinh nghiệm của mình thành công của việc kết nối sân bay, phát triển mô hình thành phố sân bay trong mô hình vận tải đa phương thức, nâng cao năng lực khai thác cảng hàng không thông qua tối ưu hoá quản lý hoạt động bay, quy trình khai thác đồng thời cũng nhận thấy tiềm năng hợp tác to lớn với Việt Nam trong các lĩnh vực này.
 Năm 2019 là năm cuối cùng triển khai Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực hàng không dân dụng giữa Việt Nam và Hà Lan giai đoạn 2016 – 2019. Trong khuôn khổ hợp tác này, hai Bên đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình, sự kiện, hoạt động hợp tác về đào tạo phát triển nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp hàng không hai Bên. Trong thời gian tới, xét nhu cầu như tiềm năng hợp tác mà hai Bên đã ghi nhận trong thời gian qua, dự kiến hai bên sẽ cùng tiếp tục tổ chức một số hội thảo khoa học về hàng không khác, đồng thời cũng sẽ báo cáo các cơ quan có thẩm quyền của hai nước về việc kéo dài Bản ghi nhớ hợp tác thêm 1 năm cũng như chú trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Hàng không Việt Nam trong thời gian tới.
Phòng HTQT