Tăng cường trấn áp các hành vi vi phạm trật tự công cộng tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay

Thứ Hai, 26/11/2018 - 10:53 GMT+7

Ngày 25/11/2018, Cục Hàng không Việt Nam đã có Công văn 4877/CHK-ANHK gửi các đơn vị trong ngành Hàng không: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam; Các hãng hàng không Việt Nam: Hải Âu, Jetstar Pacific Airlines, VASCO, Vietjet Air, Vietnam Airlines, Công ty Trực thăng Việt Nam về việc tăng cường cảnh giác, kịp thời phát hiện và trấn áp các hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay.



Trước đó, ngày 23/11/2018, tại Cảng hàng không Thọ Xuân đã xảy ra vụ việc các đối tượng côn đồ hành hung nhân viên kiểm soát an ninh hàng không và các nhân viên hàng không khác đang làm nhiệm vụ. Cụ thể, vào hồi 14 giờ 20 phút ngày 23/11/2018, tại khu vực phía ngoài điểm kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách đi tàu bay Cảng hàng không Thọ Xuân, các đối tượng: Phạm Hữu An (thường trú: Phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa); Lê Văn Nhị (thường trú: Xã Xuân Quang, Thọ Xuân, Thanh Hóa); Lê Trung Dũng (thường trú: Thị trấn Thọ Xuân, Thanh Hóa) tiễn ông Lê Sỹ Mạnh là hành khách đi chuyến bay VN1271 chặng bay THD-SGN dự kiến cất cánh lúc 15h05’ cùng ngày. 
Sau khi ông Mạnh đã hoàn tất thủ tục checkin, các đối tượng này đã nhờ nhân viên Hãng hàng không VietJet là chị Lê Thị Giang chụp ảnh tại khu vực sảnh ga đi. Sau đó các đối tượng này tiếp tục đề nghị nhân viên Giang chụp ảnh chung nhưng nhân viên Giang đã từ chối vì lý do công việc. Do không được đáp ứng yêu cầu, các đối tượng An, Nhị, Dũng đã to tiếng chửi bới, hành hung nhân viên Giang; đối tượng An đã dùng điện thoại đánh vào đầu và tát vào mặt nhân viên Giang, đối tượng Nhị đã dùng tay tát vào mặt nhân viên Giang; cùng lúc đó chị Lê Thị Hiền là Đại diện hãng Hàng không VietJet chứng kiến sự việc trên và ra can ngăn thì bị đối tượng Nhị tát vào mặt, đạp vào bụng; nhân viên kiểm soát an ninh hàng không Trịnh Ngọc Hoàn thực hiện nhiệm vụ tại vị trí ga đi đã kịp thời có mặt ngăn cản thì bị đối tượng Dũng giật mũ và đấm vào mặt; nhân viên kiểm soát an ninh hàng không Vũ Quốc Hội thực hiện nhiệm vụ tại điểm kiểm tra soi chiếu hành lý xách tay đã chứng kiến sự việc, có mặt hỗ trợ thì bị đối tượng Dũng tấn công vào tay và cổ. 
Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không đã kịp thời có mặt, khống chế các đối tượng và phối hợp với Đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Thọ Xuân lập biên bản vi phạm, bàn giao hồ sơ vụ việc và các đối tượng vi phạm cho Đồn Công an Mục Sơn - Thanh Hóa xử lý theo quy định.
Đây là vụ việc mang tính chất rất nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe, tính mạng của nhân viên hàng không, trong đó có nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đang làm nhiệm vụ, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, uy hiếp đến an ninh hàng không tại Cảng hàng không Thọ Xuân.
Cục HKVN báo cáo và Bộ Giao thông vận tải đã có công văn số 13379/BGTVT-VT ngày 24/11/2018 gửi Ủy ban Nhân dân và Công an Tỉnh Thanh Hóa đề nghị xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi côn đồ hành hung nhân viên kiểm soát an ninh hàng không và các nhân viên hàng không khác đang làm nhiệm vụ tại Cảng hàng không Thọ Xuân ngày 23/11/2018; tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại Cảng hàng không Thọ Xuân đảm bảo tốt an ninh trật tự, an ninh hàng không, ứng phó, ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống tương tự xảy ra tại địa  bàn Cảng hàng không Thọ Xuân.
Cục HKVN đã ra Quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng tính từ ngày 26/11/2018 đến hết ngày 25/11/2019 và kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo, tính từ ngày 26/11/2019 đến hết ngày 25/11/2020 đối với 3 đối tượng: Phạm Hữu An, Lê Văn Nhị, Lê Trung Dũng.



Để tăng cường hiệu quả công tác xử lý các vụ việc vi phạm tương tự, Cục HKVN yêu cầu: 
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP: Chỉ đạo lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cảnh giác, kịp thời phát hiện và trấn áp các hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay; đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của nhân viên hàng không; bảo vệ sự an toàn của nhân dân và nhân viên làm việc trên địa bàn cảng hàng không và tài sản của cá nhân và tổ chức liên quan.
Các Cảng vụ hàng không: Tăng cường công tác giám sát, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm nêu trên, cùng lực lượng kiểm soát an ninh hàng không kịp thời xử lý nghiêm minh.
Các hãng hàng không Việt Nam: Chủ động phối hợp với lực lượng kiểm soát an ninh hàng không và Cảng vụ hành không xử lý kịp thời các hành vi tấn công, uy hiếp sức khỏe và tính mạng nhân viên của hãng. Có các biện pháp tích cực phòng ngừa để bảo vệ sự an toàn của nhân viên đối với các đối tượng manh động, côn đồ.
Các đơn vị lưu ý thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1035/CT-CHK ngày 20/03/2018 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về công tác thông tin, báo cáo về hành vi can thiệp bất hợp pháp và vụ việc vi phạm an ninh hàng không./.