Úc triển khai đầu tư xây dựng một hệ thống kiểm soát không lưu lớn nhất thế giới

Thứ Hai, 05/03/2018 - 10:44 GMT+7

Úc đang đầu tư xây dựng một hệ thống kiểm soát không lưu lớn nhất thế giới OneSKY. Dự án kết hợp các hệ thống quản lý hàng không quân sự và dân sự. Hợp đồng trị giá 1,2 tỷ đô la Úc (940 triệu đô la Mỹ) được ký kết giữa Thales (CH Pháp) với Airservices Australia và Bộ Quốc phòng Úc.

Úc chiếm vị trí độc nhất trên toàn cầu trong lĩnh vực quản lý không lưu (ATM). Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Úc, Airservices Australia, quản lý một không phận lớn nhất thế giới, chiếm hơn 11% toàn cầu. Tham vọng của họ là đảm bảo việc tích hợp liền mạch mọi giao thông hàng không dân dụng và quân sự trên diện tích 53 triệu kilômét vuông, tương đương với bề mặt kết hợp của Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Trung Quốc.

Airservices Australia và Lực lượng Phòng vệ Úc đã lựa chọn Thales để đạt được tham vọng này. OneSKY là dự án tích hợp hàng không dân dụng quân sự tiên tiến nhất trên thế giới nhằm hiện đại hoá không phận Úc và các không phận hải dương liên kết. Mục tiêu của OneSKY là mang lại lợi ích cho hành khách, hãng hàng không và nền kinh tế trong khi duy trì chủ quyền và an toàn của Úc đối với công dân và là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng quốc gia cần thiết để củng cố sự thịnh vượng kinh tế trong tương lai của Úc.


Bản đồ FIR của nước Úc

Tham vọng của chương trình này là giúp Úc có thể quản lý và hưởng lợi một cách an toàn đáp ứng việc tăng trưởng nhanh của hoạt động hàng không trong 20 năm tới tại thời điểm quản lý không phận trở nên phức tạp hơn đáng kể.

Thales có nhiều kinh nghiệm trong các hệ thống Quản lý Không lưu, khả năng tương tác Hàng không- Quân sự và sử dụng các công nghệ kỹ thuật số mới nhất trong lĩnh vực kết nối, dữ liệu lớn để cải thiện việc hiệp đồng, điều phối bay, tăng đáng kể việc sử dụng không phận, tối ưu hóa luồng không lưu lượng và cải tiến cách tàu bay tiếp cận đường cất hạ cánh. Với khả năng về an ninh không gian mạng của mình, Thales đảm bảo tính toàn vẹn của kết nối sẽ thúc đẩy khả năng tương tác này.

Đối với hành khách, chương trình sẽ làm giảm thời gian đi lại và sự chậm trễ. Đối với các hãng hàng không, OneSKY duy trì mức độ an toàn khi mở rộng mạng đường bay, đồng thời giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và lượng phát thải CO2.

Không quân Úc sẽ được hưởng lợi từ sự phối hợp an toàn hơn với các hoạt động bay hàng không dân dụng, do đó giúp họ hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Úc và các công dân của mình một cách hiệu quả hơn.

(Nguồn: VATM)