Hội nghị cấp Bộ trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về Hàng không dân dụng

Thứ Ba, 06/02/2018 - 15:01 GMT+7

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam Đinh Việt Thắng đã dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về hàng không dân dụng do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 31/01-01/02/2018.

Theo thống nhất tại Hội nghị lần thứ 54 các Cục trưởng Hàng không dân dụng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vào tháng 8/2017, Hội nghị cấp Bộ trưởng được tổ chức với chủ đề “Thống nhất để định hình tương lai của hàng không dân dụng thông qua cam kết và hợp tác” - Uniting to Shape the Future of Civil Aviation through Commitment and Collaboration, đã thu hút các đại biểu là cấp Bộ trưởng và Cục trưởng phụ trách về hàng không dân dụng từ 32 Quốc gia thành viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương (CA-TBD) và đại diện của 6 tổ chức quốc tế. Tham dự Hội nghị còn có ông Benard Aliu - Chủ tịch Hội đồng ICAO và bà Liu Fang - Tổng thư ký ICAO. Ngài Mã Khải - Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc đã đến dự và khai mạc hội nghị.

Sau 02 ngày làm việc, Hội nghị đã thông qua “Tuyên bố của các Bộ trưởng hàng không dân dụng châu Á - Thái Bình Dương” (Tuyên bố) thể hiện cam kết của các Bộ trưởng đối với các lĩnh vực: An toàn hàng không; Điều tra tai nạn; Dịch vụ đảm bảo hoạt động bay và Phát triển nguồn nhân lực. Đây là những nội dung quan trọng và được các nước xác định là những ưu tiên hàng đầu để đảm bảo hoạt động hàng không trong khu vực an toàn, hiệu quả đáp ứng được tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường hàng không trong khu vực.

Nhằm thắt chặt mối quan hệ song phương và tăng cường hợp tác hơn nữa, nhân dịp tham dự Hội nghị, đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc do ông Vương Chí Thanh - Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn. Theo đánh giá, thị trường hàng không Việt Nam – Trung Quốc hiện có 7 hãng hàng không của Trung Quốc và 3 hãng hàng không Việt Nam khai thác nhưng vẫn còn rất tiềm năng và còn nhiều dư địa để phát triển.

Tại buổi làm việc, đoàn Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác, giúp đỡ của phía Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc dành cho các hãng hàng không Việt Nam, đồng thời đề nghị Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tiếp tục giúp đỡ, thúc đẩy hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực: vận tải hàng không, quản lý hoạt động bay, … nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không hai bên.

Đoàn Trung Quốc đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai bên, đặc biệt giữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cục Quản lý bay Trung Quốc (ATMB). Hai bên nhất trí mở rộng lĩnh vực hợp tác giữa các cơ quan này như Khí tượng hàng không, Quản lý luồng không lưu (ATFM), Hợp tác ra quyết định tại sân bay (A-CDM), Thông tin, dẫn đường, giám sát (CNS), Tin tức hàng không (AIS), Tìm kiếm cứu nạn (SAR)... Đoàn Trung Quốc cũng ghi nhận đề xuất của Việt Nam về việc sớm nối lại Cơ chế tham vấn cấp cao về HKDD giữa hai bên và giao các cơ quan chuyên môn hai bên phối hợp, lên kế hoạch cụ thể./.

(Lưu Văn Đoan- Trưởng phòng HTQT)