Công điện về ứng phó cơn bão số 16 trên biển Đông

Chủ Nhật, 24/12/2017 - 17:52 GMT+7

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Trung tâm tư vấn bão khu vực Tokyo (Nhật Bản) do ICAO chỉ định, hồi 10h giờ VN ngày 24/12, bão số 16 (tên Quốc tế là TEMBIN) có tâm ở khoảng 8,1 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông; sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (~70 Knot, 115-135 km/giờ), giật cấp 15 (~100 Knot, 167-183 km/h). Vùng gió mạnh trên cấp 7 có bán kính khoảng 250 km tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10 có bán kính khoảng 100 km tính từ vùng tâm bão.

Dự báo trong các ngày tới bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (20-25 km/h); Ngày mai 25/12 bão suy yếu nhẹ (sức gió mạnh nhất cấp 11 giật cấp 14); đêm 25 sáng sớm 26/12 bão có khả năng đổ bộ qua khu vực mũi Cà Mau, tiếp tục di chuyển về hướng tây, ngày 27/12 suy yếu thành Áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, các tỉnh từ Nam Trung bộ trở vào nhiều mây có mưa, mưa rào, có thể có dông kèm gió giật; đặc biệt các Cảng hàng không Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau có thể có lốc, tố mạnh; vùng biển khu vực phía Nam, Đông nam FIR H Chí Minh nhiều mây, có mưa, khu vực gần tâm bão đi qua trên cao có nhiễu động vừa đến mạnh có thể đến độ cao 15km.



Để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa tác động đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu:

Giám đốc các  Cảng hàng không Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc hối hợp với Công ty Quản lý bay khu vực theo dõi chặt chẽ, đánh giá tình hình thời tiết để chủ động thông báo không tiếp thu tàu bay phù hợp với điều kiện thực tế hoặc có phương án điều hành bay phù hợp, đảm bảo an toàn.

Các hãng hàng không chủ động đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch bay và thông báo ngay cho Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam), các Cảng hàng không liên quan và hành khách; chủ động tổ chức bay sau khi điều kiện thời tiết cho phép.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ quan đơn vị nắm bắt thông tin bão liên tục, đánh giá và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và có biện pháp ứng phó kịp thời cho các hoạt động bay trên các đường hàng không và trong khu vực sân bay bị ảnh hưởng, bảo đảm hoạt động bay an toàn. Trực ban TB-HĐB triển khai nội dung ứng phó tới các Trung tâm Khai thác - điều hành của các hãng hàng không của Việt Nam.

Cảng vụ hàng không miền Nam và miền Trung triển khai các nội dung ứng phó tới các cảng hàng không nêu trên; kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó và khắc phục sau bão; báo cáo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tình hình thực hiện./.