Nhà ga mới "tự động hóa" của Changi có gì?

Thứ Ba, 14/11/2017 - 08:32 GMT+7

Nhà ga số 4 của sân bay Changi (Singapore) vừa mở cửa, được kỳ vọng sẽ trở thành bước đệm...

Không gian nghệ thuật và tự động hoàn toàn

Nhà ga số 4 sân bay Changi (Singapore) chính thức mở cửa cuối tháng 10 vừa qua đã từng bước áp dụng những công nghệ tối ưu nhất để hạn chế thời gian làm thủ tục và kiểm tra an ninh cho hành khách. Nhà ga được áp dụng công nghệ quét nhận diện khuôn mặt, bán vé và kiểm tra hành lý tự động kết hợp với hệ thống an ninh thông minh có thể rà soát các túi có chứa máy tính xách tay - tất cả nhằm tạo cho hành khách một hành trình liền mạch từ quầy làm thủ tục đến thẳng cabin trên máy bay, “tạm biệt” những rắc rối, lằng nhằng với đồ đạc, cũng như thời gian chờ đợi hàng giờ vô ích… Gần như toàn bộ các địa điểm từ cổng đến khu vực an ninh và quầy xuất nhập cảnh đều vắng bóng nhân viên. Ngoài ra, những hành khách mất định hướng hoặc đang đi lạc có thể được tự động tìm đến quầy có người hướng dẫn ở nơi gần nhất nếu muốn.

Sự ra mắt của nhà ga Changi thể hiện xu hướng mới của các sân bay trên thế giới, đó là: Tự động và tự phục vụ. Trang Aviationpros cho biết, trên toàn cầu, xuyên suốt năm 2016, phần lớn các nhà khai thác sân bay đều đưa vấn đề cải thiện quá trình làm thủ tục cho hành khách lên ưu tiên hàng đầu về chi tiêu cho công nghệ của sân bay. Trong đó, 2/3 các sân bay trên thế giới có kế hoạch phát triển công nghệ thông tin để hành khách có thể tự phục vụ. Trong vòng 3 năm tới, 34% sân bay trên toàn hành tinh sẽ đầu tư mạnh vào công nghệ số như hệ thống đồ họa tương tác và gần một nửa số phi trường quốc tế sẽ thực hiện các dự án quy mô lớn về cảm ứng như đèn hiệu tự động, cảm ứng qua công nghệ bluetooth.

Mặt khác, chuyên gia nhận định, nhà ga mới của sân bay Changi không chỉ làm “thay đổi cuộc chơi” của các cảng hàng không trên toàn thế giới mà còn định nghĩa lại về trải nghiệm sân bay.

Định nghĩa sân bay tương lai không dừng ở tự động hóa các thủ tục mà còn là “tăng thêm gia vị” cho trải nghiệm di chuyển của hành khách. Nhà ga số 4 hiện đại được xây dựng với tổng chi phí 723 triệu USD, mang đến bất ngờ cho hành khách với một không gian nghệ thuật sống động, kết hợp giữa nhạc sống và trang trí với những giỏ phong lan nhiệt đới đẹp mắt cùng bức tường trang trí phong cảnh thành phố trên nền đèn LED huyền ảo. Ngoài ra, tòa nhà còn có nhiều quầy bán lẻ và trình chiếu phim kỹ thuật số để hành khách giải trí.

Tăng trải nghiệm, tăng lợi nhuận

Một khi hành khách tiết kiệm thời gian làm thủ tục, họ càng có thêm nhiều thời gian khám phá các cửa hàng bán lẻ và thực phẩm tại nhà ga, mang đến lợi nhuận cao hơn cho nhà khai thác.

Công ty Dịch vụ vận tải toàn cầu Dufry dự đoán, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ sân bay trong 5 năm tới, đặc biệt là các thương hiệu hạng sang.

Chẳng hạn, tại sân bay quốc tế Hong Kong (HKIA), một trong những nhà ga hàng đầu thế giới, “bán lẻ và quảng cáo” chiếm hơn 40% trong tổng lợi nhuận 2,3 tỉ USD của HKIA trong năm 2016, mang về lợi nhuận ròng khoảng 1,06 tỷ USD cho nhà khai thác.

Trong khi đó, chưa tính đến lợi nhuận bán lẻ, sân bay Changi đã thu về 661 triệu USD tiền lãi trong 1,6 tỷ lợi nhuận vào năm ngoái.

Hiện nay, HKIA cũng đang tiến tới mở rộng hoạt động bán lẻ trên quy mô lớn. Đó là phát triển “Thành phố trên trời” ngay cạnh sân bay với những dự án cơ sở hạng tầng để làm văn phòng, giải trí, mua sắm và ăn uống.

Một số nguồn tin thân cận với Cơ quan Hàng không Hong Kong cho biết, hoạt động mở rộng này nhằm “thúc đẩy biên giới” và đưa HKIA bước sang “thế hệ kế cận và xa hơn nữa”. Mặc dù chưa có quan chức nào trong ban điều hành sân bay chia sẻ về kế hoạch này nhưng người trong ngành hiểu, việc mở rộng Nhà ga số 2, bao gồm một khu phức hợp cho hành khách mới sẽ “thiết lập những quy định nền tảng” trong thiết kế và phát triển sân bay.

Tại TP Seoul của Hàn Quốc cũng đã có một dự án thành phố tích hợp với sân bay và quốc đảo Singapore cũng đang ấp ủ một dự án khác đó là khu phức hợp bán lẻ và phong cách sống Jewel trị giá 1,28 tỉ USD.

(Nguồn:baogiaothong)