Ngành hàng không dân dụng ứng phó cơn bão số 12 trên biển Đông

Thứ Sáu, 03/11/2017 - 20:05 GMT+7

Sáng nay (03 tháng 11), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã làm việc với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và cơ quan Tổng công ty Hàng không Việt Nam về ứng phó cơn bão số 12 dự báo vào vùng biển Việt Nam

Để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa tác động đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan  không tổ chức tiếp thu tàu bay đi/đến sân bay Cam Ranh, Tuy Hòa, Phù Cát từ 01 giờ sáng đến 09 giờ sáng ngày 04/11/2017 nếu bão tiếp tục diễn biến như dự báo. Sau khung giờ đó, Giám đốc các cảng hàng không phối hợp với Đài kiểm soát không lưu liên quan, cơ quan điều hành khai thác các hãng hàng không đánh giá tình hình, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để xem xét quay trở lại khai thác. Không bố trí tàu bay dân dụng đỗ lại qua đêm tại các cảng hàng không này.

Tổ chức dự báo chặt chẽ, quan trắc và đánh giá tình hình thời tiết thường xuyên đối với cảng hàng không Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Pleiku...để giám đốc các cảng hàng không này chủ động thông báo không tiếp thu tàu bay phù hợp với điều kiện thực tế.

Tổ chức điều chỉnh luồng bay trên các đường hàng không trên biển qua đường  hàng không Q1/Q2/W12-A1/G221/A202/đường bay khác phù hợp hoặc qua vùng FIR Singapore/Manila và trục bay Bắc - Nam qua vùng trời Cam-pu-chia, Lào phù hợp với dự báo và điều kiện thời tiết thực tế.

 

(Ảnh: nchmf.gov.vn)

Các hãng hàng không chủ động đánh giá từ tình hình chi tiết, điều chỉnh kế hoạch bay và thông báo ngay cho Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) và các cảng hàng không; sớm thông báo cho hành khách biết; chủ động tổ chức bay ngay sau khi điều kiện thời tiết cho phép và được trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) chấp thuận.

Cảng vụ hàng không miền Trung cử 01 lãnh đạo trực tiếp vào Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh để chỉ đạo, kiểm tra việc ứng phó và khắc phục sau bão. Giám đốc cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh và các cảng hàng không liên quan trực tiếp chỉ đạo các lực lượng của cảng hàng không tổ chức ứng phó bão.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo: Trung tâm Thông báo tin tức hàng không phát NOTAM về hạn chế tiếp thu tàu bay tại cảng hàng không nêu trên và việc điều chỉnh luồng bay; Công ty Quản lý bay miền Trung đôn đốc, kiểm tra các Đài kiểm soát không lưu tổ chức quan trắc, đánh giá và dự báo thời tiết; bảo đảm hoạt động bay và ứng phó bão. Trung tâm Quản lý luồng không lưu, ACC Hồ Chí Minh và ACC Hà Nội chủ động lên phương án điều chỉnh luồng bay qua các đường bay/vùng FIR kế cận, bố trí sân bay dự bị (ưu tiên sử dụng Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Vinh..), hiệp đồng trước với cơ quan quản lý điều hành quân sự và các ACC quốc tế kế cận tạo thuận lợi sử dụng các đường bay giải trợ (đặc biệt lưu ý thêm cho các chuyến bay trên trục bay Bắc – Nam); các cơ sở MET tăng cường công tác quan trắc, dự báo và cảnh báo; kịp thời thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan để ứng phó.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện các nội dung công việc nêu tại Công văn số 5040/CHK-QLHĐB ngày 01/11/2017./.