Tăng cường hợp tác lĩnh vực hàng không với Hà Lan

Thứ Tư, 30/08/2017 - 14:29 GMT+7

Ngày 29/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã tiếp và làm việc với Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster cùng Đoàn các doanh nghiệp hàng không Hà Lan về tình hình hợp tác trong lĩnh vực hàng không giữa hai nước trong thời gian qua và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.



Tại buổi tiếp, Bà Đại sứ cho biết Việt Nam và Hà Lan luôn có sự hợp tác mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, Hà Lan có nhiều thế mạnh trong các lĩnh vực Hàng hải, Hàng không và luôn sẵn sàng chuyển giao các công nghệ đó cho Việt Nam. Hợp tác trong lĩnh vực hàng không giữa hai nước đã được cụ thể hóa bằng việc ký kết bản ghi nhớ về hợp tác hàng không dân dụng tháng 10/2016. Bà Đại sứ khẳng định phát triển hàng không sẽ là chủ đề chính của cuộc gặp ngày hôm nay và cùng tham gia với đoàn là các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không của Hà Lan.
Đại diện điều phối viên chương trình hợp tác hàng không giữa hai nước Việt Nam và Hà Lan cho biết Chương trình nhằm chuyển giao kinh nghiệm, năng lực và kiến thức của các doanh nghiệp Hà Lan trong suốt thời gian qua cho các doanh nghiệp Việt Nam. Nội dung hợp tác bao gồm nâng cao năng lực trong những dự án hàng không dân dụng, nâng cao kiến thức về an toàn, an ninh hàng không, bảo dưỡng, bảo trì sửa chữa, quản lý an toàn bay… Đồng thời, nâng cao năng lực trong lĩnh vực thiết kế vận hành, quản lý cơ sở hạ tầng của các hãng hàng không.
Tại buổi tiếp, lãnh đạo Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan (NACO) đã nhấn mạnh với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam thì tiềm lực phát triển hàng không là rất lớn. Công ty NACO đã có kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và quản lý sân bay 65 năm trên phạm vi toàn thế giới. Một trong những nội dung quan trọng Công ty NACO muốn truyền tải là khái niệm “Thành phố sân bay” (Airport City). Theo đó, sân bay không chỉ là trạm trung chuyển hàng hóa, hành khách mà còn là một thành phố thu nhỏ với các dịch vụ tiện ích đi kèm, là động lực cho sự phát triển kinh tế cho khu vực và đất nước. Lãnh đạo Công ty NACO mong muốn Bộ GTVT cùng với chương trình hợp tác hàng không giữa 2 nước có thể hiện thực hóa khái niệm Thành phố sân bay tại Việt Nam.
Nhân đây, Bà Đại sứ Hà Lan đề xuất Bộ GTVT phối hợp tổ chức Hội thảo với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành liên quan để giới thiệu về khái niệm Thành phố sân bay. Đồng thời, Bà Đại sứ cũng đề xuất việc Công ty NACO có quan tâm đầu tư vào các Dự án Quy hoạch tổng thể của Cảng Hàng không Nội Bài; Dự án nâng cấp và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất… với hy vọng kinh nghiệm của Hà Lan cùng góp phần xây dựng các sân bay mang tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cảm ơn Bà Nienke Trooster trong thời gian qua đã hỗ trợ là cầu nối trong lĩnh vực hợp tác GTVT giữa Việt Nam và Hà Lan, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, phát triển hệ thống GTVT bền vững và thân thiện với môi trường.
Riêng trong lĩnh vực hàng không, Thứ trưởng đánh giá cao sáng kiến của phía Hà Lan về việc ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Hàng không Việt Nam và Nhóm doanh nghiệp hàng không Hà Lan trong lĩnh vực này cũng như nỗ lực triển khai Bản ghi nhớ của hai Bên trong gần 01 năm qua. Đây chính là cầu nối cho các doanh nghiệp Hà Lan hợp tác với các đối tác Việt Nam. Nhiều hoạt động hợp tác đã được tổ chức tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các buổi tọa đàm, hội thảo, khóa đào tạo về hàng không.
Thứ trưởng cho biết Bộ GTVT ủng hộ việc hai Bên phối hợp tổ chức các sự kiện nhằm triển khai Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bên. Đối với đề xuất tổ chức Hội thảo cấp cao với sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành để giới thiệu về khái niệm “Thành phố sân bay” vào tháng 10/2017, Bộ GTVT giao Vụ Hợp tác quốc tế và Cục Hàng không Việt Nam trao đổi với phía Hà Lan để cùng phối hợp tổ chức.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập trung nghiên cứu rà soát lại một số Dự án gồm: Dự án nâng cấp và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; Nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1 Dự án xây dựng sân bay Long Thành; Dự án Quy hoạch tổng thể của Cảng Hàng không Nội Bài… Thứ trưởng mong muốn các doanh nghiệp Hà Lam tiếp tục quan tâm hợp tác với Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, triển khai các dự án trên.
Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng đề nghị Đại sứ quán Hà Lan và cá nhân Bà Đại sứ tiếp tục dành sự hỗ trợ tốt nhất để thúc đẩy hợp tác không chỉ trong lĩnh vực hàng không dân dụng mà cả các lĩnh vực GTVT khác, qua đó góp phần tăng cường quan hệ hợp tác nói chung giữa Việt Nam và Hà Lan.
Nguồn: mt.gov.vn