Khánh thành khu hàng không dân dụng cảng hàng không Thọ Xuân

Thứ Bảy, 30/01/2016 - 21:25 GMT+7

Ngày 30/1/2016, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khánh thành Dự án xây dựng Khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Thọ Xuân. Dự án hoàn thành đã kịp thời đưa vào phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Đến dự lễ khánh thành có đồng chí Uông Chu Lưu - Uỷ viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Đinh La Thăng - Uỷ viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ GTVT, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá, đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, đồng chí Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
Phía nước bạn Lào có đồng chí Vanh-Xay Pheng - Xổm-Ma, Ủy viên BCH Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn, đồng chí Lat-ta-na-ma-ny Khun-ni-vông, Thứ trưởng Bộ Công chính và vận tải.


Các đại biểu cắt băng khánh thành Khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Thọ Xuân

Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch đạt cấp 4E, tiếp nhận được các loại tàu bay thân lớn như A320, A321, B747, B777 và tương đương, dự kiến lượng hành khách năm 2020 là 330.000 hành khách/năm, năm 2030 là 980.000 hành khách/năm. 
Tại lễ khánh thành, Chủ tịch ACV Nguyễn Nguyên Hùng cho biết: Dự án xây dựng Khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Thọ Xuân do ACV làm chủ đầu tư khởi công xây dựng vào ngày 28/12/2014. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của ACV. 
Dự án đảm bảo tuân thủ Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Thọ Xuân giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Dự án xây dựng Khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Thọ Xuân gồm nhiều dự án thành phần, bao gồm các dự án: Xây dựng Nhà ga hành khách; sân đậu máy bay; hệ thống đèn tín hiệu hàng không và thiết bị hạ cánh chính xác (ILS); hệ thống quan trắc khí tượng; sân đậu ô tô; hệ thống chiếu sáng; hệ thống thiết bị mặt đất...
Trong đó, Dự án nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng lên 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng cùng lúc 02 chuyến bay A320 - A321 và tương đương. Nhà ga hành khách được thiết kế với mô hình nhà ga 1,5 cao trình gồm 2 tầng, tổng diện tích sàn sử dụng 5.000m2 được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, hệ thống kỹ thuật hàng không hiện đại, công nghệ tiên tiến, cung cấp tiện nghi chất lượng cao phục vụ hành khách. 
Dự án đầu tư xây dựng sân đậu máy bay cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay, nâng tổng số vị trí đậu máy bay từ 02 vị trí lên 05 vị trí đậu máy bay A321 và tương đương theo phương thức vận hành tự lăn vào và tự lăn ra, kết nối đồng bộ với hệ thống sân đường khu bay và nhà ga theo quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân.
Dự án đầu tư “Hệ thống đèn tín hiệu hàng không và thiết bị hạ cánh chính xác ILS”: nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận tàu bay, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu và tầm nhìn hạn chế, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Thọ Xuân được đầu tư thiết bị mới, công nghệ hàng không tiên tiến, đảm bảo an ninh an toàn, đáp ứng yêu cầu của quy trình an ninh và dây chuyền hàng không hiện đại nhất.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thực hiện các chiến lược, quy hoạch phát triển ngành Hàng không, Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV tập trung mọi nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh để thực hiện đầu tư mở rộng, nâng cấp, hoàn chỉnh và đồng bộ kết cấu hạ tầng, tạo thành hệ thống mạng các cảng hàng không hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao năng lực khai thác từ 45 triệu hành khách trong năm 2012 lên đến 70 triệu hành khách vào năm 2015. Thứ trưởng nhấn mạnh: "Kể từ khi đưa vào khai thác từ tháng 02/2013 đến nay, CHK Thọ Xuân có tốc độ phát triển rất cao. Lưu lượng khách qua Cảng đã vượt dự báo trước 5 năm”. 
Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao nỗ lực của Chủ đầu tư - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, các đơn vị Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, các đơn vị thi công tham gia thực hiện dự án; chúc mừng ngành Hàng không Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa đã có thêm một cảng hàng không hiện đại.
Việc khánh thành và đưa vào khai thác Khu hàng không dân dụng đúng kế hoạch đã tạo bước phát triển mới cho Cảng hàng không Thọ Xuân, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành Hàng không, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, góp phần nâng cao vị thế của địa phương, thúc đẩy đầu tư, phát triển du lịch, thương mại, kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá và khu vực Bắc Trung bộ.


Thứ trưởng Lê Đình Thọ và lãnh đạo Vietjet tặng quà cho hành khách thứ 19 triệu của Vietjet nhân sự kiện khánh thành Khu hành không dân dụng - CHK Thọ Xuân

Cảng hàng không Thọ Xuân là cảng hàng không nội địa, được đưa vào khai thác hàng không dân dụng từ 05/02/2013; hiện là sân bay dùng chung giữa quân sự và dân dụng. Từ khi đưa vào khai thác hàng không dân dụng đến nay, Cảng hàng không Thọ Xuân có bước phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng rất cao. Năm 2013, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Thọ Xuân đạt trên 90.000 lượt hành khách; năm 2014 tăng lên 163.270 lượt khách; năm 2015 đạt 570.713 lượt hành khách, tăng 250% so với năm 2014.
Hiện nay, tại Cảng hàng không Thọ Xuân có 3 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Jestar Pacific và Vietjet Air) đang khai thác 2 đường bay TP. Hồ Chí Minh – Thanh Hóa và Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa với gần 90 lượt/chuyến hạ cất cánh/tuần.
Bảo Anh