Dự án nâng cấp CHK Cát Bi - Nỗ lực về đích đúng hẹn

Thứ Hai, 26/10/2015 - 13:16 GMT+7

Trên công trường xây dựng Cảng hàng không (CHK) Cát Bi những ngày gần đây luôn sôi động tiếng máy. Tại khu vực thi công các dự án thành phần gồm: khu bay, khu nhà ga, Đài kiểm soát không lưu, hình dáng công trình đang dần hiện hữu. Chỉ thời gian ngắn nữa, tất cả Dự án sẽ hoàn thành.

Hối hả thi công hướng ngày về đích
Theo Ban quản lý (BQL) các dự án cầu Hải Phòng- đại diện chủ đầu tư Dự án xây dựng khu bay- vừa qua, sau khi thử nghiệm xong nhựa đường có độ kim lún 60/70 theo thiết kế đã được nhập về công trường và đang tiến hành thi công đồng loạt trên đường cất hạ cánh mới. Các nhà thầu tham gia dự án đã chuẩn bị đầy đủ thiết bị, nhân lực thi công liên tục từ nay đến cuối năm. Trên đường cất hạ cánh mới, sân quay đầu 07 đã hoàn thành xong 100% lớp bê tông M350 trên cùng và đang thi công lề vật liệu; sân quay đầu 25 đang tiếp tục đào đất đầu cọc, thi công ban đêm cho kịp tiến độ. Cùng với đường cất hạ cánh mới, khu vực sân đỗ mới cũng đang hoàn thiện 3 vị trí cuối cùng với lớp bê tông cuối M350. Trước đó, 5 vị trí đỗ máy bay cũng hoàn thành, trong đó có 3 vị trí đưa vào sử dụng.
Cũng tại Dự án khu bay, theo BQL dự án, toàn bộ hệ thống thiết bị hàng không chế tạo xong ở nước ngoài, trong đó đã nhập về công trường tất cả hệ thống ILS/DME, đèn tín hiệu, dây cáp điện. Cuối tháng 10/2015, 100% số thiết bị sẽ được đưa ra công trường. Trên sông Lạch Tray, cầu thép vượt sông đỡ giàn đèn cơ bản hoàn thành xong cọc khoan nhồi các trụ dưới sông, hiện đang tích cực thi công phần bệ móng… Lịch bay hiệu chuẩn của khu bay dự kiến vào giữa tháng 2/2016, nhưng đến cuối năm 2015, dự án sẽ phấn đấu hoàn thành phần xây dựng.
 Trên công trường xây dựng CHK Cát Bi, có lẽ Dự án xây dựng Đài kiểm soát không lưu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ được hoàn thành sớm nhất, vì cho đến thời điểm này, đã hoàn thành phần thô gồm tòa nhà tròn cao, phía trên lắp đặt hệ thống quan sát bằng mắt thường và điện tử. Khu vực xung quanh Đài kiểm soát không lưu đang được mở rộng theo quy hoạch.
 Nhộn nhịp nhất là Dự án xây dựng nhà ga hành khách của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Khung nhà ga ở đơn nguyên thứ nhất quay ra phía sân đỗ mới đang tiến hành lắp ghép và lắp đặt nội thất, đơn nguyên còn lại đang tiếp tục xây dựng. Theo BQL Dự án nhà ga hành khách, sau khi có mặt bằng thi công, BQL điều chỉnh phương án thi công để kịp tiến độ hoàn thành trước tháng 5/2016.


Thi công nhà ga và Đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không Cát Bi

 Hỗ trợ toàn diện các dự án
 CHK Cát Bi mới hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng. Vì thế, ngay từ khi bắt đầu triển khai Dự án, cả hệ thống chính trị của Thành phố cùng vào cuộc để hỗ trợ về vốn, mặt bằng và điều kiện thi công. Đại tá Nguyễn Quang Trung (Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC), phụ trách công trường xây dựng Dự án khu bay cho biết, có sự hỗ trợ toàn diện của thành phố Hải Phòng, nhà thầu sẽ cố gắng nỗ lực để hoàn thành đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng công trình ở mức cao nhất.
 Theo cam kết giữa BQL dự án, nhà thầu và các địa phương liên quan, đến cuối năm 2015, công tác thi công Dự án khu bay sẽ kết thúc, lịch bay hiệu chuẩn dự kiến thực hiện vào tháng 2/2016. Sau khi bay hiệu chuẩn, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có quyết định chính thức cho phép hoạt động CHK Cát Bi và công bố với thế giới về một sân bay quốc tế cấp 4E (cấp cao theo Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới ICAO) hiện diện tại thành phố Hải Phòng, với đường cất hạ cánh dài 3.050m, cho phép bất kỳ máy bay dân dụng nào trên thế giới cất hạ cánh. Khu nhà ga với kiến trúc mang nét đặc trưng của thành phố Hải Phòng với nội thất đẳng cấp sẽ thu hút đến 4-8 triệu lượt khách/năm. Đài kiểm soát không lưu tiên tiến sẽ hỗ trợ các chuyến bay đi/ đến Cát Bi an toàn. Tất cả đều nỗ lực vì thành công chung của toàn Dự án.
Nguồn: mt.gov.vn