Kiểm tra hoạt động đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không Việt Nam

Thứ Sáu, 25/09/2015 - 09:11 GMT+7

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc cải thiện việc bán vé máy bay của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có văn bản số 3156/CHK-VTHK ngày 25/6/2015 chỉ đạo và yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng, báo cáo kế hoạch triển khai việc công khai, minh bạch hóa công tác bán vé máy bay.


Trong 6 tháng cuối năm 2015, Cục HKVN có kế hoạch kiểm tra hoạt động đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không Việt Nam

Theo báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam, các hãng đều đang sử dụng các hệ thống thương mại điện tử hiện đại để phân phối vé máy bay. Cụ thể, Vietnam Airlines và Vasco sử dụng hệ thống Sabre, Jetstar Pacific sử dụng hệ thống Navitare và VietJet sử dụng hệ thống InteliSys. Bên cạnh đó, các hãng đều áp dụng các chính sách phân phối công khai, minh bạch, tuyên truyền quảng bá rộng rãi để hành khách có thể tiếp cận mua vé qua trang trực tuyến, hoặc trực tiếp tại các phòng vé, hệ thống đại lý bán vé trên toàn quốc (danh sách đăng tải công khai trên website) và nhận được hỗ trợ tư vấn về việc lựa chọn chuyến bay phù hợp nhất với nhu cầu của hành khách.
Số chỗ mở bán và giá vé được hiển thị giống nhau trên tất cả các kênh bán, công khai và giống nhau tại cùng một thời điểm. Nếu chuyến bay còn chỗ thì khách hàng có thể mua được vé qua tất cả các kênh bán cho đến trước giờ bay 03 giờ (đối với các chuyến bay nội địa) từ 4-6 giờ (đối với các chuyên bay quốc tế), hoặc trong vòng 03 giờ trước giờ bay (khung giờ Airport Control) hành khách vẫn có thể mua vé tại các phòng vé sân bay.  Khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra sự chính xác của các thông tin này qua các kênh thông tin công khai và tổng đài của các hãng vào bất kỳ thời điểm nào.
Hiện tại, Việt Nam có 51 hãng hàng không khai thác thị trường quốc tế và 4 hãng hàng không khai thác thị trường nội địa. Việc cạnh tranh trên thị trường diễn ra rất mạnh mẽ đặc biệt là thị trường nội địa, bên cạnh đó, có hãng hàng không (Vietnam Airlines)  áp dụng chính sách  đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của tàu bay (overbook) để năng cao hiệu quả sử dụng ghế trên các chuyến bay, do vậy các hãng hàng không Việt Nam không và không thể áp dụng các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao vì điều này là rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng hàng không, khách hàng và xã hội.


Các hãng hàng không Việt Nam đều đang sử dụng các hệ thống thương mại điện tử hiện đại để phân phối vé máy bay

Về việc cung cấp thông tin về tình trạng chỗ tại quầy vé sân bay, các hãng hàng không Việt Nam đều đang tích cực triển khai việc hiển thị công khai thông tin cho hành khách tại cảng hàng không.
Hiện nay, tại các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất,  Vietnam Airlines và Vasco đều đã có màn hình lớn hiển thị thông tin về số ghế còn trống của các chuyến bay sắp cất cánh trong ngày, bố trí ở vị trí dễ thấy tại quầy vé sân bay. Các cảng hàng không Điện Biên, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc, Cần Thơ, hai hãng này đã hoàn tất lắp đặt trang thiết bị hiển thị, đang trong quá trình thử nghiệm và sớm đưa vào khai thác. Các cảng hàng không còn lại đang được tích cực triển khai, dự kiến hoàn tất trong năm 2015.
Hãng Jetstar Pacific cũng đang xây dựng và xúc tiến việc lắp đặt thiết bị hiển thị thông tin tại các cảng hàng không, dự kiến hoàn tất trước 15/7/2015.
Hãng VietJet cho biết, dự kiến từ tháng 8/201, hãng sẽ cho hiển thị thông tin về tình trạng chỗ của các chuyến bay tại màn hình lớn lắp đặt ở các phòng vé sân bay.
Các hãng hàng không cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới và hoàn thiện công tác bán vé để hành khách nắm bắt thông tin và mua vé, hạn chế bị các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý khách hàng cần đi gấp để lừa đảo, bán vé giá cao trục lợi bất chính, phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
Trong những năm qua, Cục HKVN đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GTVT đối với việc  theo dõi, kiểm tra hoạt động bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam. Trong quá trình này, Cục HKVN cũng đã có các chỉ đạo, khuyến cáo đối với các hãng hàng không để cải tiến công tác đặt chỗ, bán vé theo hướng công khai, minh bạch hóa. Công tác này sẽ được Cục HKVN tiếp tục theo dõi sát sao trong giai đoạn tới. Trong 6 tháng cuối năm 2015, Cục HKVN có kế hoạch kiểm tra hoạt động đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không Việt Nam.  
Bảo Anh