Tăng trưởng gây áp lực đối với công tác Giám sát an toàn bay

Thứ Bảy, 20/09/2014 - 21:01 GMT+7

 Các chuyên gia an toàn hàng không tại Hội thảo An toàn Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương gần đây (APASS 2014) thống nhất rằng thách thức chủ yếu của ngành hàng không là duy trì tiêu chuẩn cao nhất của giám sát an toàn hàng không trong điều kiện các hãng hàng không tăng trưởng cao.

Cảnh báo của các chuyên gia hàng không trong khu vực.
Các chuyên gia an toàn hàng không tại Hội thảo An toàn Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương gần đây (APASS 2014) thống nhất rằng thách thức chủ yếu của ngành hàng không là duy trì tiêu chuẩn cao nhất của giám sát an toàn hàng không trong điều kiện các hãng hàng không tăng trưởng cao.
"Sự mất mát bi thảm gần đây của MH370 vẫn còn là một bí ẩn, nhưng nó đã nêu bật những thách thức đối với hệ thống quản lý không lưu trong việc kiểm soát gần 30 triệu chuyến bay một năm", ông Andrew Herdman, Tổng Giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (AAPA) - cơ quan tổ chức hội thảo cho biết.
 
alt image
 
"Liệu các cơ sở hạ tầng có theo kịp hay không? Chúng ta có thể mua bao nhiêu tàu bay như chúng ta muốn. Chúng ta có thể thuê phi công. Nhưng liệu chúng ta có thêm vùng trời? Liệu chúng ta có đủ đường băng? Liệu chúng ta có đủ năng lực nhà ga? " Herdman nói.
"Chúng ta đã đầu tư rất nhiều, nhưng đã có những điểm nóng. Có tắc nghẽn không phận ở Trung Quốc và các nơi khác trong khu vực này. Hiện sân bay và đường băng không đủ công suất. "
Các đại biểu và diễn giả tại hội thảo đồng ý rằng cấu trúc quan liêu của các chính phủ và chính trị viên của họ gây trở ngại cho việc giám sát an toàn hàng không. Các chính phủ thường sở hữu cơ sở hạ tầng. Nếu không, họ kiểm soát các quyết định lập kế hoạch và phối hợp các cơ quan tham gia vào an toàn của hoạt động hàng không và phát triển các cơ sở hạ tầng. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cơ sở hạ tầng bắt kịp tốc độ tăng trưởng của các hãng hàng không.
Herdman cho biết, việc kiểm soát này có một số tác động đến an toàn, thường phức tạp và không hiệu quả.
Tuy nhiên, ông cảnh báo, khi có tắc nghẽn và căng thẳng trong điều hành giao thông hàng không hoặc hệ thống sân bay, có thể có nguy cơ đối với an toàn.
Arun Mishra , Giám đốc khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho biết tăng trưởng là rất khó kiểm soát, đặc biệt là trong khu vực này. Arun, người trước đây là Tổng cục trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ, cho biết sự tăng trưởng rất lớn của các hãng hàng không giá thấp ở Ấn Độ, từ năm 2004 đến năm 2007, đã làm cho chính phủ hoàn toàn bất ngờ.
"Không có cơ sở hạ tầng để phù hợp với sự tăng trưởng đó. Tàu bay có thể lơ lửng trên các sân bay Mumbai và Delhi bay chờ đến 60 phút để được hạ cánh. Có thể nói rằng sự phát triển không thể kiểm soát. Giám sát những gì chúng tôi có thể kiểm soát được. Công tác giám sát của chúng tôi là để đáp ứng với sự tăng trưởng đó ", ông nói.
ICAO nhận thức được rằng ở nhiều nước "các nhà quản lý đang làm việc quá sức và quá căng thẳng để điều chỉnh các khía cạnh cơ bản về bay, mà làm cho họ có rất ít cơ hội để đi vào" làm gì nếu điều này xảy ra”  khi họ đang quản lý các yêu cầu về bảo đảm an toàn hàng ngày ".
"Khi có thêm các hãng hàng không và tàu bay đưa vào thị trường, năng lực của nhà chức trách hàng không dân dụng cần phải được mở rộng, Arun nói.
"Chúng ta phải thực tế về những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong việc thực hiện giám sát quản lý," Herdman nói. "Có một sự đa dạng của các khả năng và cơ cấu chính trị, các nước giàu, nước nghèo.
"Các nước nghèo phải vật lộn để giữ lại những người có năng lực bởi vì họ không có tiền để trả theo mặt bằng của thế giới. Chúng tôi (các hãng hàng không) là đáng tội bởi vì chúng tôi đang thu hút nhân lực từ các nhà quản lý.
"Khi ngành Hàng không cất cánh, đó là nơi mà các công việc trả lương cao- và không phải với các nhà quản lý. Cơ quan quản lý luôn luôn phải bắt kịp. Họ phải đối phó với các hãng hàng không mới, các hãng hàng không ngày càng tăng, công việc nhiều hơn và ít tài nguyên hơn.
"Việc hạ cấp an toàn, cũng như các lệnh cấm hoạt động do Châu Âu áp đặt là giá cuối cùng bạn phải trả khi bạn rơi lại phía sau trong giám sát quản lý" . Arun cho rằng các vấn đề quản lý hoạt động bay có tác động đến các tiêu chuẩn chung của giám sát an toàn làm chậm việc áp dụng các dịch vụ không lưu mở rộng, cơ sở hạ tầng sân bay không đủ làm tăng chậm trễ chuyến bay và sự thiếu hợp tác dân sự-quân sự làm hạn chế việc sử dụng không phận.
Giám đốc Chương trình Quốc tế tại Quỹ An toàn bay của Mỹ, Rudy Quevedo, cho biết cần phải có chiến lược và yêu cầu đối với từng quy tắc hoặc quyết định nếu nó sẽ tích cực duy trì các tiêu chuẩn an toàn. Chúng ta thấy rõ các quốc gia cần bổ sung thêm một số cơ sở hạ tầng, bên cạnh sự phát triển các hãng hàng không.
Làm thế nào để chúng ta quản lý tăng trưởng của vận chuyển hàng không ? Chúng ta phải có hệ thống để xác định các rủi ro và quản lý nó. /.
(Nguồn: Orient Aviation)