Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc thông qua Đồ án Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tỉnh Đồng Nai

Chủ Nhật, 24/04/2011 - 11:20 GMT+7

 Ngày 19/4/2011, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 92/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 06/4/2011.

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tiếp thu ý kiến, hoàn thành dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2011; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, UBND Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, triển khai lập Báo cáo đầu tư, Dự án đầu tư ... trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 92/TB-VPCP ngày 19/4/2011 của Văn phòng Chính phủ, để đạt được mục tiêu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại thì một trong ba khâu đột phá là phát triển kết cấu hạ tầng; nhất là đối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam vì đây là những vùng năng động, có tốc độ tăng trưởng cao. Vì vậy, việc đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với các Cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Cần Thơ ... và sân bay Biên Hòa sẽ tạo thành mạng lưới để kết nối giao thông vận tải hàng không cho cả vùng và khu vực.
Trước mắt, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng sớm trình kế hoạch sử dụng sân bay Biên Hoà vào khai thác Hàng không dân dụng kết hợp với quân sự.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Tổng mức đầu tư dự kiến của giai đoạn 1 là hơn 6,7 tỉ USD, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng chiếm 696,5 triệu USD. Bộ Giao thông vận tải kiến nghị nguồn vốn xây dựng khu bay, đường trục vào sân bay được sử dụng vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ và vốn ODA đồng thời huy động vốn doanh nghiệp, cổ phần, liên doanh liên kết hợp tác công tư vào xây dựng nhà ga hành khách, hàng hóa, bãi đậu xe, khu vui chơi giải trí ... Công suất mục tiêu khi hoàn thành cả 2 giai đoạn vào năm 2035 sẽ đáp ứng phục vụ được từ 80-100 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa mỗi năm ./.