Tăng cường năng lực thông qua của vùng trời và chống tắc nghẽn trên không

Thứ Bảy, 20/08/2011 - 12:50 GMT+7

 Ngày 18/8/2011, tại Trụ sở Cục HKVN, Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng đã chủ trì Hội nghị về an toàn sử dụng vùng trời giữa Hàng không và Quân sự. Tham dự Hội nghị có đại diện của Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng, Bộ Tham mưu và Phòng Quản lý Điều hành bay Quân chủng Phòng không Không quân, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu VATM, Doanh nghiệp khai thác cảng hàng không SAC, các nhà khai thác VNA, VASCO, AMK và JPA.

Ngày 18/8/2011, tại Trụ sở Cục HKVN, Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng đã chủ trì Hội nghị về an toàn sử dụng vùng trời giữa Hàng không và Quân sự.
Tham dự Hội nghị có đại diện của Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng, Bộ Tham mưu và Phòng Quản lý Điều hành bay Quân chủng Phòng không Không quân, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu VATM, Doanh nghiệp khai thác cảng hàng không SAC, các nhà khai thác VNA, VASCO, AMK và JPA. 
Trưởng phòng QLHĐB Bùi Văn Võ trình bày ý kiến tại Hội nghị
Trong những năm gần đây, Cục HKVN đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày một tăng cao và phục vụ cho phát triển kinh tê-xã hội của đất nước. Từ nâng cao năng lực thông qua của các nhà ga hành khách, hợp lý hóa giờ cất hạ cánh tại các sân bay cho đến việc điều chỉnh đường hàng không, giải quyết phương thức bay tại các điểm nút, hạn chế tối đa việc máy bay phải bay chờ khi vào hạ cánh, tiết kiệm chi phí khai thác.
Theo số liệu thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2011 hoạt động bay đã tăng một cách đáng kể, cả về số lượng chuyến bay cũng như tần suất bay. Nhiều đường hàng không có mật độ bay tăng cao. Riêng tại khu vực sân bay Nội Bài, năng lực điều hành trên không tối đa được xác định là 25 chuyến bay/giờ. Đến nay, đã đạt ở mức 22 chuyến. Ngoài ra, việc có thêm kiểu loại máy bay mới đưa vào sử dụng, như trực thăng và sắp tới là một số loại hình máy bay công vụ khác, càng làm phức tạp hơn tình hình sử dụng vùng trời ở Việt Nam.
Trưởng phòng Quân chủng Hoàng Viết Quang phát biểu ý kiến
Tại Hội nghị, các cơ quan, đơn vị đã trao đổi nhiều ý kiến bổ ích, thiết thực. Kết luận Hội nghị, Phó Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhấn mạnh sự cần thiết phải rà soát, bổ sung quy chế phối hợp, hiệp đồng ở các cấp giữa hàng không và quân sự để bảo đảm tăng năng lực thông qua của vùng trời và an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay phù hợp với xu thế phát triển của Hàng không Việt Nam. Tiến hành rà soát, tổ chức lại các vùng trời trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; điều chỉnh, tối ưu hóa hệ thống đường hàng không và các phương thức bay. Trước mắt, ưu tiên giải quyết các vướng mắc trong điều hành bay và công tác hiệp đồng tại các khu vực nhằm bảo đảm An toànThông suốt trong lưu thông hàng không ./.
Phó Cục trưởng Đinh Việt Thắng phát biểu kết luận Hội nghị
PVD