Những chuyển biến tích cực của GTVT

Thứ Sáu, 16/05/2014 - 16:42 GMT+7

 Luân chuyển hành khách tiếp tục tăng trưởng khá; lượng vốn đầu tư thực hiện đạt mức cao nhất trong các bộ, ngành; tốc độ tăng giá cước vận tải kho bãi tăng thấp hơn tốc độ tăng giá tiêu dùng… là những dấu hiệu khởi sắc của ngành GTVT 4 tháng qua.

Những đóng góp của Ngành GTVT đối với đất nước là không nhỏ, nhân dân cả nước cũng cảm nhận được tinh thần hành động quyết liệt và những chuyển biến rõ rệt mà Ngành GTVT tạo ra trong thời gian qua. Luân chuyển hành khách tiếp tục tăng trưởng khá; lượng vốn đầu tư thực hiện đạt mức cao nhất trong các bộ, ngành; tốc độ tăng giá cước vận tải kho bãi tăng thấp hơn tốc độ tăng giá tiêu dùng… là những dấu hiệu khởi sắc của ngành giao thông vân tải trong 4 tháng qua.

Trong 5 ngành vận tải hàng hóa, tăng cao nhất là hàng không(tăng 4,4%); đường bộ (tăng 4,2%); đường sông (chiếm tỷ trọng 17,6%, tăng 2,3%); đường biển (chiếm tỷ trọng cao nhất 59,7%, tăng 1,5%). Nhưng luân chuyển hàng hóa bằng đường sắt tiếp tục giảm (năm 2012 giảm 3,3%, năm 2013 giảm 5,5%, 4 tháng năm nay giảm 2,4%). Hàng không đã có những bước chuyển mình kể từ khi lãnh đạo Bộ GTVT có những chỉ đạo chấn chỉnh. Gần đây, hàng loạt các tồn tại, hạn chế diễn ra trong ngành Hàng không đã được xử lý triệt để bằng nhiều biện pháp mạnh.

alt image
 
Trong nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, phần vốn phân cho Bộ GTVT quản lý theo kế hoạch năm chiếm tỷ trọng cao nhất trong các bộ, ngành (11,5%); thực hiện 4 tháng đã đạt 1.749 tỷ đồng, đạt 38,6% kế hoạch. Đáng lưu ý, lượng vốn thực hiện đã gia tăng qua các tháng (tháng 1 đạt 348 tỷ đồng, tháng 2 đạt 351 tỷ đồng, tháng 3 đạt 548 tỷ đồng, tháng 4 đạt 551 tỷ đồng). Đây là tỷ lệ cao nhất trong các bộ, ngành, cao gấp rưỡi tỷ lệ thực hiện chung (25,2%).

Đây là kết quả tích cực của việc cải thiện về cơ sở hạ tầng, về công tác quản lý, điều hành và sự hưởng ứng của các chủ phương tiện giao thông. Ngành GTVT đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, chất lượng các công trình ngày càng được nâng cao, tiến độ hoàn thành các dự án ngày càng được đẩy nhanh hơn. Bộ GTVT đã đưa được nhiều tuyến đường vào khai thác, sử dụng, góp phần hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước nói chung và của nhiều địa phương nói riêng. Đây thực sự là những bước tiến vượt bậc, tích cực và rõ nét nhất của ngành GTVT trong thời gian qua