Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng làm việc với các đơn vị ngành Hàng không Việt Nam

Thứ Sáu, 16/09/2011 - 10:12 GMT+7

 Chiều ngày 14/9/2011, tại trụ sở Cục HKVN, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và các Tổng công ty ngành Hàng không Việt Nam. Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ GTVT có lãnh đạo các Vụ thuộc Bộ GTVT, Văn phòng Bộ, Thanh tra, Ban PCLB-TKCN và Cục QLXD.

Về phía ngành Hàng không có Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục HKVN Phạm Quý Tiêu, các đồng chí lãnh đạo Cục HKVN, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Cục HKVN, các Tổng công ty: Hàng không Việt Nam, Quản lý bay Việt Nam, Cảng HK miền Bắc, Cảng HK miền Trung và Cảng HK miền Nam.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục HKVN Phạm Quý Tiêu đã trình bày báo cáo tổng quan về hoạt động và những thành tựu của toàn ngành Hàng không. Tổng thị trường vận chuyển 5 năm qua ước đạt trên 105 triệu hành khách, 2,2 triệu tấn hàng hóa. Tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 15% về hành khách và 12% về hàng hóa. Hiện có 46 hãng HK nước ngoài đang khai thác trên 54 đường bay đi, đến Việt Nam. Việt Nam có 4 hãng HK, đang khai thác 40 đường bay đến 20 cảng nội địa, tăng 17 đường so với năm 2006. Tổng sản lượng vận chuyển của các hãng HK Việt Nam giai đoạn 2006-2011 ước đạt 71,3 triệu hành khách, 940 ngàn tấn hàng hóa, thị phần quốc tế đạt 38,5%.
Tám tháng đầu năm 2011, sản lượng vận chuyển HK tiếp tục đà tăng trưởng đạt trên 16 triệu khách và 300 ngàn tấn hàng hóa, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hàng không giữ mức tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm qua, nhưng đầu tư cho hạ tầng hàng không còn rất hạn chế. Tổng số vốn NSNN và TPCP dành cho Hàng không chỉ khoảng 2.500 tỷ đồng, chiếm 2% tổng vốn đầu tư cho toàn ngành GTVT và chỉ đáp ứng 36% tổng mức đầu tư các công trình hoàn thành, chiếm 26% tổng nộp ngân sách của các doanh nghiệp hàng không.
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, 5 năm qua, các doanh nghiệp khai thác cảng HK, quản lý bay vẫn tăng trưởng trung bình 13%/năm, nộp NSNN gần 10 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, toàn Ngành giữ vững an ninh, an toàn, 14 năm liên tục không để xảy ra tai nạn tàu bay và duy trì chỉ số an toàn của hàng không Việt Nam cao hơn mức trung bình của thế giới.
Có được kết quả tích cực này, theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu có vai trò quyết định của công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành. Sau khi Luật Hàng không dân dụng VN được sửa đổi năm 2006, đã có 13 nghị định, 1 pháp lệnh của Chính phủ, 17 thông tư và 15 quyết định của Bộ GTVT được ban hành. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới, tới đây, cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định đã không còn phù hợp, kịp thời định hướng, điều tiết các hoạt động chuyên ngành.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao kết quả đã đạt được của ngành Hàng không Việt Nam trong những năm qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định chặng đường phát triển của ngành Hàng không rất đáng tự hào. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Hàng không Việt Nam đã xây dựng được một hình ảnh tốt, đi đầu trong hội nhập quốc tế; có tốc độ tăng trưởng cao và quy mô hiện đại hoá; góp phần thúc đẩy sự phát triển các ngành liên quan khác và sự phát triển kinh tế nói chung.
Trong thời gian tới, ngành Hàng không phải quyết liệt đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa, để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước. Bộ trưởng yêu cầu Ngành phải bám sát Chiến lược phát triển GTVT và Quy hoạch phát triển giao thông hàng không để cụ thể hóa bằng các kế hoạch triển khai chi tiết; Căn cứ vào dự báo mới để điều chỉnh lại một số chỉ tiêu không còn phù hợp; tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối.
Bộ trưởng giao Cục HKVN xây dựng các mục tiêu và giải pháp đột phá trong 10 năm tới. Quyết liệt thực hiện sớm được các dự án lớn như nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài, chuẩn bị để khởi công dự án Cảng HKQT Long Thành, nâng cấp các cảng HK hiện có. Để thực hiện được mục tiêu này, Bộ trưởng nhấn mạnh phải đột phá trong huy động nguồn vốn, cơ chế tổ chức triển khai thực hiện; khẩn trương xây dựng đề án CNH-HĐH ngành Hàng không Việt Nam.
Bộ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn hiện tại với các doanh nghiệp trong ngành Hàng không. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ xem xét, đề xuất cơ chế, giải pháp để tận dụng và hỗ trợ nguồn lực giữa các doanh nghiệp trong Ngành; tạo điều kiện giúp đỡ ngành Hàng không vượt qua những khó khăn, thách thức hiện nay, tiếp tục phát huy truyền thống đi đầu trong hội nhập, năng động, sáng tạo và đoàn kết, hoàn thành tốt kế hoạch đề ra trong thời gian tới.
Thay mặt các cơ quan, đơn vị trong Ngành, Thứ trưởng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục HKVN cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Bộ Giao thông vận tải và cá nhân đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng với Ngành; lĩnh hội các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng bằng việc triển khai trong những công việc cụ thể để ngành Hàng không xứng đáng là ngành kinh tế quan trọng trong sự nghiệp CNH-HĐH của đất nước ./.
BBT