Tăng cường phòng chống tác hại thuốc lá trong ngành GTVT

Thứ Ba, 15/04/2014 - 22:31 GMT+7

 Ngày 15/4, tại Đà Nẵng, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền và tập huấn về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và Chỉ thị số 20/CT-BGTVT ngày 07/10/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng cường PCTHTL trong ngành GTVT.


Hội nghị đã nghe ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế giới thiệu Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, các điều luật liên quan đến Ngành GTVT, nội dung Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định phạm vi xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (phần liên quan đến PCTHTL).
                                               
             
alt image
 
Nhiều đại biểu đã trình bày tham luận về việc triển khai môi trường không khói thuốc và công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại cơ sở. Qua đó cho thấy, hầu hết các cơ quan, đơn vị Ngành GTVT đã thực hiện tốt Chỉ thị 20/CT-BGTVT về phòng chống tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên việc triển khai công tác vì một môi trường không khói thuốc và phòng chống tác hại của thuốc lá tại cơ sở vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nhất là ở các bến xe và tại  các đơn vị kinh doanh,sản xuất,  xây dựng cơ bản…  Tại những đơn vị này hầu hết dựa vào tuyên truyền, quán triệt và ý thức tự giác của cá nhân.

Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện môi trường không khói thuốc. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền, công đoàn và đoàn thanh niên nên phong trào cấm hút thuốc lá ở đây được thực hiện triệt để. Đặc biệt Đoàn thanh niên đã đề ra phong trào “4 không”, trong đó có không hút thuốc lá.
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được Quốc hội Khóa XIII thông qua ngày 18/6/2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013. Luật bao gồm 5 chương và 35 điều, quy định về quyền, trách nhiệm của các tổ chức cá nhân trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm; các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá; các biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và các điều kiện bảo đảm để phòng chống tác hại của thuốc lá…/.