Đề xuất đầu tư BOT vào CHK quốc tế Cam Ranh

Thứ Năm, 24/04/2014 - 14:19 GMT+7

 Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không VN về phương án đầu tư, phát triển Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh. Đáng chú ý là ACV đã đề xuất thực hiện đầu tư bằng hình thức BOT một số hạng mục của CHKQT Cam Ranh. Phóng viên Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc ACV xung quanh vấn đề này.

Năm 2013, sân bay Cam Ranh đã chạm ngưỡng 1,5 triệu hành khách, trong đó có 366.000 khách quốc tế, trong khi công suất của nhà ga hiện tại chỉ có 1,6 triệu hành khách. Do vậy, cần phải nâng cấp nhà ga để đạt công suất 2,6 triệu hành khách/năm.
Do vậy,Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không VN về phương án đầu tư, phát triển Cảng hàng không quốc tế  Cam Ranh bằng hình thức BOT đối với một số hạng mục của Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh.
              

alt image
 
Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) chọn Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh vì đây là cảng hàng không có nhiều tiềm năng hấp dẫn các nhà đầu tư. Trong những năm qua, tốc độ tăng tưởng hành khách thông qua cảng liên tục tăng cao (trung bình trên 20%/năm). Theo đánh giá của ACV, sẽ có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào cơ chế mình đưa ra thế nào thì mới tạo được sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư BOT.

Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh quốc phòng và khu bay là khu vực dùng chung giữa hàng không dân dụng và quân sự. Do tính chất đặc biệt quan trọng của khu bay, đồng thời là nơi các hoạt động quân sự thường xuyên hoạt động nên đường cất hạ cánh cần thiết được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Còn đối với việc xây dựng nhà ga hành khách, để giảm bớt gánh nặng đầu tư công, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đề xuất BOT xây dựng nhà ga hành khách quốc tế.

Các sản phẩm, dịch vụ chính được doanh nghiệp BOT cung cấp trong phạm vi nhà ga quốc tế sẽ là: Phục vụ hành khách quốc tế, cho thuê băng tải hành lý, cho thuê cầu ống hành khách, cho thuê quầy làm thủ tục, dịch vụ sân đỗ ô tô, bến bãi, phí vào cổng sân bay, cho thuê văn phòng làm việc, mặt bằng kinh doanh, mặt bằng quảng cáo, kinh doanh hàng miễn thuế.