Chỉ thị về việc chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Nhâm Thìn 2012

Chủ Nhật, 04/12/2011 - 20:09 GMT+7

 Ngày 30/11/2011, Cục trưởng Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị số 5757/CT-CHK về việc chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Nhâm Thìn 2012.

Chỉ thị nêu rõ, các Tổng công ty Cảng hàng không khu vực căn cứ vào kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, trên cơ sở nguồn lực tại các cảng hàng không sân bay, xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách, tàu bay trong các giai đoạn cao điểm. Rà soát việc bố trí, sắp xếp trang thiết bị và nhân lực trong khu vực nhà ga, đường lăn, sân đỗ … đảm bảo tiếp thu tối đa các chuyến bay an toàn, phục vụ hành khách chu đáo văn minh lịch sự; tăng cường công tác  kiểm tra an toàn khu bay, đặc biệt là đường cất hạ cánh. Rà soát bố trí mặt bằng trong nhà ga nhằm tăng tối đa diện tích phục vụ dây chuyền vận chuyển hàng không, đáp ứng nhu cầu khai thác tăng cao trong giai đoạn cao điểm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch vụ taxi không để tình trạng taxi dù vào đón khách tại cảng hàng không, sân bay; không để lái xe taxi lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá bất hợp lý. Tăng cường biện pháp tuần tra, kiểm tra, soi chiếu, bảo đảm an ninh cho chuyến bay, hành khách; đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ tại khu vực cảng hàng không, sân bay trong giai đoạn cao điểm.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, cần xây dựng kế hoạch, phương án vận chuyển hành khách trong các giai đoạn cao điểm, đảm bảo đáp ứng mức cao nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trên các đường bay nội địa; lưu ý việc bố trí tàu bay, khí tài vật tư dự phòng tại các cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng nhằm giảm thiểu tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến gây ách tắc tại các cảng hàng không, sân bay. Tiếp tục xem xét tăng chuyến trên các đường bay nội địa trong các giai đoạn cao điểm trong khoảng thời gian từ 01 giờ đến 06 giờ tại các cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Huy động và bố trí đủ nguồn nhân lực cần thiết cho các ca trực khai thác, bảo dưỡng tàu bay nhằm phục vụ tốt công tác vận chuyển hàng không trong dịp cao điểm trên cơ sở đáp ứng  các quy định về giới hạn  thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi cho từng đối tượng áp dụng để đảm bảo tuyệt đối an toàn khai thác tàu bay, an toàn khai thác trang thiết bị mặt đất. Chấp hành nghiêm các quy định về quản lý giá cước vận chuyển hàng không. Không lợi dụng tình trạng nhu cầu tăng cao để tăng giá cước bất hợp lý; kiểm soát các kênh phân phối và có các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong việc bán vé, đặt giữ chỗ.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, căn cứ kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, xây dựng kế hoạch, phương án , biện pháp cụ thể nhằm tăng cường  mọi nguồn lực khả năng phục vụ an toàn các chuyến bay trong các giai đoạn cao điểm.

Các Cảng vụ hàng không khu vực chủ trì, tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tại cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm khả năng phục vụ cao nhất các chuyến bay trong các giai đoạn cao điểm. Thực hiện tốt các quy định của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo, của Cục HKVN về việc tăng cường kiểm tra chống uống bia, rượu khi làm nhiệm vụ của nhân viên hàng không tại các cảng hàng không. Duy trì nghiêm túc chế độ trực 24/24 để đảm bảo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay.

Cục trường yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo việc xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ trong giai đoạn cao điểm về Cục HKVN ./.