Hội nghị tổng kết công tác an toàn bảo đảm hoạt động bay năm 2011 và triển khai kế hoạch công tác năm 2012

Thứ Năm, 05/01/2012 - 14:36 GMT+7

 Ngày 28/12/2011, Cục HKVN tổ chức Hội nghị tổng kết công tác an toàn bảo đảm hoạt động bay (giữa HKDD và Quân sự) năm 2011 và triển khai kế hoạch công tác năm 2012.

Ngày 28/12/2011, tại trụ sở Cục HKVN đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác an toàn bảo đảm hoạt động bay (giữa HKDD và Quân sự) năm 2011 và triển khai kế hoạch công tác năm 2012. Tham dự Hội nghị có 70 đại biểu đại diện lãnh đạo và cơ quan chuyên môn của Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu, Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không Không quân, Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ Hàng không khu vực, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, đại diện VNA, JPA, AMK, VJC. Các Phó Cục trưởng Lưu Thanh Bình, Lại Xuân Thanh và Đinh Việt Thắng tham dự và chỉ đạo Hội nghị.
Trong năm 2011, hoạt động bay tăng 13,5% so với năm 2010, sản lượng điều hành bay đạt trên 415.000 lần/chuyến. Tính chất hoạt động ngày càng phức tạp với nhiều loại hình hoạt động. Hoạt động sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo quốc phòng an ninh cũng ngày càng gia tăng. Nhờ sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng, sự phối hợp hiệp đồng của các đơn vị quân đội, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, sự nỗ lực quên mình của các cán bộ công nhân viên trong ngành Hàng không, công tác đảm bảo điều hành bay đã được đảm bảo an toàn và hiệu quả. Công tác quản lý bay ngày càng đi vào nền nếp, góp phần tích cực cho tiến bộ chung của toàn ngành Hàng không trong năm 2011.
Hội nghị đã ghi nhận những thành tựu đã đạt được trong năm 2011:
          - Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về Quản lý hoạt động bay đã từng bước hoàn thiện phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam cũng như của  ICAO.   
          - Công tác phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan quân sự ngày càng chặt chẽ trong công tác cấp phép và quản lý hoạt động bay, trong nghiên cứu thiết lập mới và chế độ sử dụng các đường Hàng không, phương thức bay hỗn hợp, trong quản lý chướng ngại vật hàng không.  
          - Việc cung ứng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay đã được thực hiện thường xuyên, liên tục và chặt chẽ, góp phần đảm bảo cho các hoạt động bay an toàn và hiệu quả.
          - Việc đầu tư nâng cấp trang thiết bị, huấn luyện lực lượng kiểm soát viên không lưu, công tác đảm bảo kĩ thuật, cung ứng dịch vụ hỗ trợ khí tượng, tìm kiếm cứu nạn, bay kiểm tra hiệu chuẩn trang thiết bị,… đã được các cấp, lãnh đạo các đơn vị quan tâm, chỉ đạo và chất lượng ngày càng được hoàn thiện và nâng cao.
          - Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp đã được tiến hành thường xuyên, liên tục. Các sự cố đã được xem xét, điều tra, giảng bình nghiêm túc và kịp thời.
          - Công tác tổ chức vùng trời ngày càng được hoàn thiện. Hệ thống đường bay, phương thức bay thường xuyên được rà soát, điều chỉnh nhằm tối ưu hóa việc sử dụng vùng trời góp phần nâng cao năng lực khai thác, hiệu quả trong công tác điều hành hoạt động bay, tiết kiệm nhiên liệu cho các hãng Hàng không.
Tuy nhiên, trong năm 2011 vẫn còn để xảy ra những sự cố đáng tiếc, tiềm ẩn nguy cơ gây uy hiếp an toàn, tạo dư luận bức xúc trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của Ngành. Công tác chỉ huy hiệp đồng bay có lúc, có nơi còn chưa được chặt chẽ, chưa đầy đủ, dẫn đến có những chuyến bay vẫn phải bay chờ.  
Kết luận tại Hội nghị, lãnh đạo Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc khắc phục những thiếu sót trong năm vừa qua để tiếp tục duy trì việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay liên tục, chắc chắn theo các tiêu chí an toàn, điều hòa và hiệu quả trong năm 2012.
Một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 như sau:
- Triển khai, tổ chức thực hiện Thông tư số 53/2011/TT- BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về An toàn hoạt động bay. Hoàn thành việc xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợpTKCN Hàng không, các Thông tư về đơn vị đo lường, về sơ đồ, bản đồ hàng không, về áp dụng dẫn đường theo tính năng và Chương trình an toàn đường CHC.
- Tiếp tục nghiên cứu, tối ưu hóa các khu vực trách nhiệm của cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, hệ thống đường Hàng không, các phương thức bay, tăng cường việc tổ chức triển khai các đường bay không lưu, các vệt bay có điều kiện.
- Khẩn trương, quyết liệt triển khai Chương trình CNS/ATM theo lộ trình đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt.
- Hoàn thành công tác triển khai kế hoạch không lưu và điện văn không lưu mới theo kế hoạch và lộ trình của ICAO khu vực.
          - Hoàn thành việc xây dựng Chương trình an toàn quốc gia (SSP) và Hệ thống quản lý an toàn (SMS) cho các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
          - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay. Bên cạnh đó, thiết lập và triển khai hệ thống giám sát viên an toàn hoạt động bay; thuyết trình, điều tra, phân tích sự cố, hoàn thiện việc nâng cao việc chấp hành quy định báo cáo bắt buộc, thiết lập hệ thống báo cáo tự nguyện đồng thời với việc xây dựng văn hóa an toàn.
          - Hoàn thành việc xây dựng dự thảo và đề nghị Bộ Giao thông vận tải công bố các Sơ đồ bề mặt giới hạn chướng ngại vật tại tất cả các cảng Hàng không, sân bay có hoạt động HKDD. Xây dựng, hoàn thành cơ sở dữ liệu chướng ngại vật Hàng không.
          - Rà soát, hoàn thiện và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa các đơn vị Hàng không dân dụng, giữa các đơn vị Hàng không dân dụng và Quân sự, với các cơ quan, đơn vị địa phương. Đây là giải pháp quyết định cho việc đảm bảo an toàn Hàng không và nâng cao năng lực khai thác vùng trời, năng lực khai thác của các cảng Hàng không quốc nội và quốc tế ./.