Lắp camera chống trộm, cò mồi tại Tân Sơn Nhất

Thứ Hai, 17/02/2014 - 14:37 GMT+7

 Là một cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước, song tình trạng mất cắp đồ đạc, tài sản của hành khách vẫn thường diễn ra ở Sân bay Tân Sơn Nhất. Thậm chí tình trạng “cò dịch vụ an ninh” cũng diễn ra công khai ở đây.

Gần đây, tình trạng mất cắp đồ đạc, tài sản của hành khách thường diễn ra ở Sân bay Tân Sơn Nhất, hoạt động công khai.Điển hình như vụ việcngày 25/1/2014 tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), gia đình bà Sa Phi Ta gồm 4 người đến làm thủ tục Check-in của Vietjet để đi trên chuyến bay VJ8630 từ TP HCM đến Vinh. Nhưng một người trong gia đình bà Sa Phi Ta là không có giấy CMND mà chỉ có giấy khai sinh nên nhân viên của hãng không giải quyết để làm thủ tục. Loay hoay chưa tìm được cách nào thì có một thanh niên lạ mặt đến giới thiệu là có thể can thiệp được nhưng phải trả phí 1,2 triệu đồng. Bà Sa Phi Ta đã chấp nhận chi tiền cho thanh niên lạ mặt này và sau đó gia đình bà được đưa qua cổng an ninh để lên máy bay. Khi có phản ánh của hành khách và chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam đã tổ chức điều tra ngay. Phòng giám sát an ninh của Cảng vụ được yêu cầu lấy lại toàn bộ băng ghi hình hoạt động ở Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trước và trong thời gian xảy ra vụ việc. Từ băng ghi hình đó, cán bộ Cảng vụ phải trích xuất từng hình ảnh để nhận dạng “cò”. Hiện đối tượng đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra.
 
alt image
 
Giám đốc cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, khó khăn lớn trong việc xử lý các vụ trộm cắp tài sản là do phần lớn các đối tượng chỉ bị xử phạt hành chính. So với giá trị của những tài sản mất cắp thì mức xử phạt này còn quá thấp nên vi phạm tiếp tục diễn ra. Tới đây, đơn vị sẽ yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam lắp thêm camera tại tất cả các vị trí, nhất là những vị trí “nhạy cảm” có thể lợi dụng để trộm cắp tài sản của hành khách. Đồng thời, bố trí người của Cảng vụ trực tiếp cùng nhân viên an ninh hàng không giám sát hoạt động trong sân bay qua camera, để chấm dứt tình trạng cò mồi hoạt động tại khu vực này. Hiện, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ triển khai và hoàn tất các dự án cải tạo, mở rộng nhà ga quốc tế, nhà ga trong nước nhằm tăng diện tích khai thác, điều chỉnh, bố trí hợp lý mặt bằng khai thác sử dụng, nâng công suất khai thác nhà ga lên 25 triệu hành khách/năm vào năm 2017. Do vậy, công tác giám sát hoạt động trong sân bay qua camera càng phải được củng cố và tăng cường, đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách./.