Hội nghị tổng kết công tác giám sát, đảm bảo an toàn năm 2011

Thứ Hai, 09/01/2012 - 23:12 GMT+7

 Ngày 04/01/2012, tại trụ sở Cục HKVN đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác giám sát, đảm bảo an toàn hàng không năm 2011. Tham dự Hội nghị có hơn 80 đại diện của Ủy ban ATGT Quốc gia, Vụ An toàn giao thông Bộ GTVT, các tổ chức bảo dưỡng, người khai thác tàu bay, đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý bay, Học viện HK, các cảng vụ hàng không khu vực, Thanh tra Hàng không và các Phòng chuyên môn của Cục HKVN.

Các Phó Cục trưởng Lại Xuân Thanh, Lưu Thanh Bình và Đinh Việt Thắng tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Năm 2011 là năm có nhiều biến động nhiều khó khăn đối với hoạt động của ngành HKDD, nhưng Hàng không Việt Nam vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao, giữ vững an toàn. Theo đánh giá chung của ICAO hầu hết các chỉ số an toàn, tỷ lệ các sự cố năm của hàng không Việt Nam 2011 đều giảm so với năm 2010 mặc dù số lượng giờ bay và số chuyến bay tăng hơn. Việt Nam đã cơ bản khắc phục hầu hết các khuyến cáo của ICAO, đạt thành tích 14 năm liền không để xảy ra tai nạn tàu bay gây thiệt hại về người và tài sản.
Hội nghị đã chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của những uy hiếp an toàn bay hàng đầu vẫn là yếu tố con người. Trong đó ý thức, nhận thức về an toàn Hàng không từ cán bộ, nhân viên hàng không, đến hành khách và cộng đồng xã hội vẫn còn hạn chế. Công tác tuyên truyền pháp luật, nhận thức về an toàn hàng không trong thời gian qua chưa được sâu rộng. Hội nghị quan tâm đến các biện pháp khắc phục, phòng ngừa như: việc tuân thủ các quy trình khai thác khi thực hiện nhiệm vụ; quy trình khai thác, điều hành bay; quy trình làm thủ tục hành khách; quy trình xếp khách; giám sát hành khách và hướng dẫn hành khách ngồi tại các vị trí thoát hiểm; quy trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị phục vụ ... Đặc biệt là tăng cường công tác huấn luyện, đào tạo bao gồm cả huân luyện ban đầu, huấn luyện dịnh kỳ, bổ sung và nâng cao. Đặc biệt là công tác huấn luyện về chính sách an toàn, chất lượng của công ty, các quy trình làm việc của từng công việc cụ thể; tăng cường công tác huấn luyện về yếu tố con người, văn hoá an toàn và văn hoá công ty; rà soát và điều chỉnh quy trình, chính sách phê chuẩn nhân viên nhằm nâng cao chất lượng, văn hoá an toàn của các nhân viên tham gia trực tiếp vào các quy trình khai thác…
PCT Lại Xuân Thanh phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Triển khai thực hiện Kế hoạch hành động “Năm An toàn giao thông 2012” số 8636/KH-BGTVT ngày 20/12/2011của Bộ GTVT, dựa vào đánh giá tình hình công tác an toàn năm 2011, Hội nghị đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm công tác an toàn hàng không năm 2012 như sau:
1.       Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm và nhận thức về an toàn hàng không dân dụng cho các đơn vị liên quan đến an toàn khai thác tàu bay và cộng đồng xã hội.
2.       Chuyển đổi phương thức giám sát an toàn định kỳ sang phương thức giám sát liên tục. Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn khai thác tàu bay đối với các đơn vị Người khai thác tàu bay, kể cả các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi đến Việt Nam, các tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện năm, đơn vị cung cấp dịch vụ, đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra tại sân tại các cảng hàng không, sân bay. 
3.       Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xây dựng, trình Bộ trưởng phê duyệt Chương trình an toàn quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng trên cơ sở tiếp tục đánh giá hiệu quản của hệ thống quản lý an toàn (SMS) đã được triển khai áp dụng đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng, cơ sở huấn luyện khai thác, người khai thác cảng hàng không sân bay và đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý bay.
4.       Triển khai đồng bộ công tác, kiểm tra, phê chuẩn và giám sát các tổ chức khai thác, bảo dưỡng, huấn luyện và nhân viên hàng không theo các quy định Bộ quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay ban hành tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT ngày 27/01/2011 của Bộ GTVT.
5.       Thông qua việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu an toàn hàng không bao gồm hệ thống CASORT và cơ sở dữ liệu về báo cáo sự cố tàu bay, tiếp tục nâng cao hiệu quả của hệ thống thu thập báo cáo, tổng hợp, phân tích các sự cố tàu bay được quy định tại Nghị định 75/2007/NĐ-CP và phần 19 của Bộ quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay nhằm tạo ra hệ thống chỉ báo, theo dõi xu hướng quan trọng đối với tình trạng “sức khỏe” của hệ thống an toàn hàng không, ban hành các chỉ lệnh, khuyến cáo an toàn một cách kịp thời và hiệu quả.
6.       Tiếp tục triển khai dự án “Thiết bị giải mã và đọc ghi âm buồng lái” để nâng cao năng lực điều tra sự cố, tai nạn hàng không để có thể đảm đương tốt trách nhiệm điều tra sự cố, tai nạn tàu bay phù hợp với các quy định của ICAO và yêu cầu thực tiễn đối với công tác điều tra sự cố, tai nạn tàu bay của Việt Nam.
7.       Hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn bay trên các lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay... và xây dựng chương trình an toàn đường cất hạ cánh ./.