Thúc đẩy tiến độ Nhà ga T2 và cầu, đường Nhật Tân

Thứ Ba, 21/02/2012 - 18:03 GMT+7

 Sáng 18/2/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng cầu Nhật Tân, đường nối sân bay và Nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài.

Về tình hình thực hiện 3 gói thầu cầu Nhật Tân, đến nay phần cầu chính đã hoàn thành thi công móng cọc ống thép và bệ của 5/5 trụ tháp, 564/737 cọc khoan nhồi, 25 bệ, 17 trụ. Phần đường dẫn cả 2 đầu phía Nam - Bắc đến nay đạt khoảng 40%, nhưng đang vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) ở một số hộ dân cũng như các công trình điện, viễn thông.
Ở khu vực Nhà ga hành khách T2, sân đỗ ô tô gần 90 ha đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Các khu vực khác đang chuẩn bị hiện trường, thủ tục đầu tư xây dựng cũng như phối hợp với các dự án liên quan.
Tuyến đường nối sân bay và cầu Nhật Tân với chiều dài 12,1km, mặt cắt ngang phạm vi giải phóng mặt bằng 100m, quy mô 6 làn xe đã bắt đầu thi công một số hạng mục, còn lại đang tập trung GPMB, bàn giao đất thi công.
Tại các công trường và trong buổi họp giao ban, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nghe nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát báo cáo tiến độ các hạng mục, các điểm vướng cũng như vấn đề cần tháo gỡ cho các công trình. Hầu hết các vấn đề được phản ánh là công tác GPMB, một số điểm “xôi đỗ” chưa được bàn giao gây khó khăn cho thi công, nguồn vốn bố trí trong khoản đối ứng cũng như vốn thi công.
Phó Thủ tướng ghi nhận sự tiến bộ so với thời gian trước đây trong triển khai các dự án cầu Nhật Tân, đường nối sân bay và Nhà ga T2 cũng như cách thức quản lý, phối hợp điều hành dự án của các Bộ, ngành và TP Hà Nội, thể hiện rõ nhất ở kết quả công tác GPMB mà các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, quận Tây Hồ thực hiện.
Tuy vậy, Phó Thủ tướng lưu ý so với kế hoạch đề ra thì hầu hết các hạng mục vẫn chậm về tiến độ, cần những giải pháp đột phá mạnh mẽ hơn nữa, tìm ra cách rút ngắn thời gian một số hạng mục có thể.
“Mục tiêu là các công trình đi vào hoàn thành sớm nhất có thể và đồng bộ với nhau. Nếu cầu Nhật Tân phấn đấu đưa vào sử dụng trong nửa cuối năm 2014 thì đường nối, nhà ga T2 cũng cần đảm bảo đưa vào hoàn thành trong cùng một  năm”, Phó Thủ tướng giao mốc phấn đấu cho chủ đầu tư, các nhà thầu thi công làm căn cứ triển khai, thúc đẩy công việc.
Trên cơ sở đó, các địa phương thuộc Hà Nội phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ GPMB, tạo mặt bằng thi công cho nhà thầu, đặc biệt là các công trình hạ tầng điện, viễn thông, các hộ dân còn lại, chợ rau Vân Nội, chợ tạm Vân Trì.
Về giải quyết khó khăn tài chính, Phó Thủ tướng đồng ý để cơ quan có thẩm quyền được điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh đơn giá theo đúng quy định. Nguồn vốn thiếu được ưu tiên cân đối trong khoản ngân sách được cấp hoặc vốn trái phiếu chính phủ được bố trí cho Bộ Giao thông vận tải.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính rồi báo cáo Chính phủ xem xét, bố trí riêng.
Chinhphu.vn