Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão tìm kiếm cứu nạn năm 2012

Thứ Ba, 28/02/2012 - 11:11 GMT+7

 Ngày 23/02/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã ký ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão tìm kiếm cứu nạn năm 2012.

Trước diễn biến thiên tai ngày càng cực đoan, bất thường, khó dự báo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống lụt, bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm, cứu nạn, các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011, trên cơ sở đó xây dựng phương án, nhiệm vụ năm 2012 sát với tình hình thực tế, có tính đến các yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo, Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp từ trung ương đến cơ sở. Tiếp tục thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020,  Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng. Lồng ghép phòng, tránh thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng vào quy hoạch, dự án của ngành, địa phương. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về các loại hình thiên tai và các biện pháp phòng, tránh; bổ túc kiến thức, phổ biến kinh nghiệm trong công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão cho các các cán bộ mới được bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực.
Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do thiên tai, lụt, bão trong phạm vi bộ, ngành mình; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để tham gia phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.
Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị lực lượng, phương tiện đảm bảo giao thông trên các tuyến giao thông chính trong mọi tình huống khi xẩy ra thiên tai; lụt, bão; bố trí vật tư dự phòng ở các vùng trọng điểm để kịp thời ứng cứu và thay thế khi cầu, đường, bến cảng… bị hỏng do thiên tai; xây dựng phương án phân luồng giao thông cho từng địa bàn cụ thể. Chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ và các địa phương rà soát các công trình giao thông ảnh hưởng đến thoát lũ để có biện pháp xử lý; rà soát, chấn chỉnh công tác đăng ký, đăng kiểm, quản lý lao động của các phương tiện vận tải thủy, hướng dẫn kỹ thuật neo đậu tàu thuyền khi có bão, áp suất nhiệt đới, lũ để hạn chế thiệt hại do thiên tai ./.