Mạo danh đại lý vé của Vietnam Airlines để lừa đảo

Thứ Tư, 12/02/2014 - 10:32 GMT+7

 Chiều 11/2, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thủy đã tạm giữ đối tượng Lý Thông Thái (SN 1992, ngụ phường Thạnh Lợi, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ) để làm rõ hành vi mạo danh đại lý bán vé máy bay của Vietnam Airlines để bán vé máy bay giả.


alt image
 
Trước đó, chị Vũ Thùy Dương là cán bộ đang công tác tại Hậu Giang, quê ở Hải Dương cho biết, do có nhu cầu về quê ăn Tết nên tháng 8/2013, vợ chồng chị có đến địa chỉ số 31 Vành Đai Phi Trường, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP  Cần Thơ mua 4 vé máy bay từ Cần Thơ đi Nội Bài - Hà Nội vào ngày mùng 3 Tết Giáp Ngọ. Tổng số tiền chị phải trả cho 4 vé máy bay này là 12,75 triệu đồng. Đến ngày 26 Tết, vợ chồng chị lên Sân bay Cần Thơ kiểm tra lại vé thì phát hiện cả 4 vé đều là vé giả. Vợ chồng chị lập tức quay lại đại lý bán vé kể trên để khiếu nại thì mới biết đại lý này đã đóng cửa nên đành mua vé khác về quê và làm đơn trình báo Công an.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Lý Thông Thái cùng hai anh ruột là Lý Thái Thông (trước đây ngụ tại số 77, Nguyễn Quốc Trị, phường 5, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) và chị ruột là Lý Thị Thùy Nhung thành lập 3 đại lý bán vé máy bay giá rẻ tại địa chỉ 31 Vành Đai Phi Trường, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Đại lý bán vé máy bay giả này còn có hai địa điểm khác tại số 256, Võ Văn Kiệt, phường An Hòa, quận Ninh Kiều và số 6, Lê Hồng Phong, phường Trà An, quận Bình Thủy.
Đến chiều 11/2, cơ quan CSĐT Công an Bình Thủy đã xác định được 60 nạn nhân đã mua vé máy bay giả của nhóm trên với số tiền trên 210 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng và truy tìm hai nghi phạm có liên quan là Lý Thái Thông và Lý Thị Thùy Nhung.
Kẻ gian đã dùng một chiêu không mới là đặt vé cho khách nhưng không thanh toán với hãng. "Sau khi thu tiền của khách và xuất vé, họ không thanh toán lại cho hãng. Theo quy định, sau 24 giờ nếu người mua không thanh toán, mã đặt chỗ sẽ bị hủy". Hiện tượng phòng vé lập lên với mục đích lừa đảo không còn mới, đã được cảnh báo từ nhiều năm trước. Điểm chung của những phòng vé này là sau khi gom được một "mẻ" lớn khách hàng, phòng vé đóng cửa và ôm tiền bỏ trốn. 
Trước đó, nhiều khách hàng cũng tố một phòng vé ở Gia Ngư, Hà Nội cầm tiền của khách rồi đóng cửa bỏ trốn. Anh Tuấn, một khách hàng của phòng vé cho biết anh đã bỏ ra hơn 23 triệu đồng để mua vé của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Phú Quốc cho 5 người. Khi ra đến sân bay, anh được thông báo toàn bộ số vé của mình đã bị hủy. Hỏi Vietnam Airlines, hãng cho biết phòng vé trên đặt vé thông qua một đại lý khác, đã book chỗ nhưng không xuất vé. Sau khi lừa anh Tuấn cùng nhiều người khác một lúc, phòng vé đóng cửa, mất liên lạc…
Nhằm giúp khách tránh gặp phải phòng vé lừa, các hãng đưa ra khuyến cáo nên mua vé qua các kênh chính thống như website, trên điện thoại, trên Facebook, qua tổng đài và qua các phòng vé, đại lý chính thức. Nếu mua qua đại lý, sau khi mua, hành khách có thể kiểm tra xem mã số vé, tình trạng đặt vé bằng cách vào website của hãng hoặc gọi đến tổng đài./.