Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT về công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012 của ngành GTVT

Thứ Ba, 20/03/2012 - 11:25 GMT+7

 Ngày 13/3/2012, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-BGTVT về công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012 của ngành GTVT.

Nhằm thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 23/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai , lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Bộ trưởng yêu cầu các Vụ tham mưu của Bộ, Tổng cục Đường bộ VN, các Cục Quản lý nhà nước chuyên ngành, các Sở GTVT trong cả nước tiến hành rà soát tất cả các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản quản lý nhà nước có liên quan đến công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của ngành giao thông vận tải, kiến nghị đề xuất sửa đổi, thay thế hoặc ban hành mới các văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực cho phù hợp. Tiến hành kiện toàn hoạt động của các Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các cấp theo hướng tăng cường vai trò, trách nhiệm cho các Ban Chỉ đạo, Ban chỉ huy trong công tác PCLB&TKCN phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.
Một số nhiệm vụ chung để tổ chức thực hiện công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012 đã được Bộ trưởng nhấn mạnh tại Chỉ thị:
Đối với Tổng cục ĐBVN, các Cục quản lý nhà nước chuyên ngành tổ chức thực hiện tốt các Thông tư quy định công tác PCLB&TKCN của Bộ GTVT đã ban hành năm 2010, 2011. Đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả lụt bão và xây dựng quy chế xử lý thông tin và chuyển tải thông tin đến cấp có thẩm quyền nhằm giải quyết nhanh nhất hậu quả do thiên tai và sự cố gây ra.
Đối với các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, chủ động lồng ghép các nhiệm vụ phòng, tránh thiên tai, biến đổi khí hậu nước biển dâng vào các chương trình phát triển hạ tầng ngành giao thông vận tải kể từ khi lập dự án đầu tư cho tới khi tổ chức triển khai xây dựng công trình. Đặc biệt, đối với các đơn vị có chức năng thiết kế, thẩm định, phê duyệt dự án phải hết sức chú ý đến sự tác động của thiên tai, sự bền vững của công trình ngay từ khi khảo sát và thiết kế.
Đối với tổ chức trực ban PCLB&TKCN 24h/24h khi có thông tin về bão lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời nắm bắt thông tin theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về diễn biến, thiệt hại do thiên tai gây ra theo Quy định hiện hành của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương về việc ban hành quy chế về chế độ thông tin báo cáo trong chỉ đạo, triển khai, đối phó với lũ, bão.
Đối với Trưởng Ban chỉ đạo PCLB&TKCN các cấp có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Thành viên Ban chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị đối phó với tình hình diễn biến khó lường của thiên tai, kịp thời nắm bắt thông tin để đề xuất phương án xử lý, tổ chức thực hiện nhiêm các Chỉ thị, Quyết định, Công điện của cấp trên.
Đối với các công trình đang thi công: Tổng cục Đường bộ Việt Nam các Cục Quản lý nhà nước chuyên ngành, Cục Quản lý Chất lượng Công trình giao thông, các Sở GTVT, các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị thi công cần bố trí nhân lực, vật tư thiết bị, tập trung thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, cố gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa, bão. Chú ý điểm dừng kỹ thuật thi công khi có dự báo bão, lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc thiết bị, không để máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải ở những vị trí dễ bị sụt trượt và lở đất. Các công trình cầu cống, nhà ga, bến cảng đang thi công hoặc nâng cấp, cải tạo có thời gian thi công dài phải tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, kết hợp với biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị khi có lũ lụt.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện, tổ chức các cuộc diễn tập TKCN, khẩn nguy sân bay; Tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để đảm bảo tuyệt đối an toàn, đặc biệt chú ý trong tình huống thời tiết xấu, mưa, bão… và làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và Bộ GTVT; Chủ động lập kế hoạch tổ chức thực hiện, chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với các ban, ngành liên quan tham gia ứng cứu khi có sự cố xảy ra ./.