Chỉ thị của Cục trưởng Cục HKVN về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn và chống ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ lễ Chiến thắng và ngày Quốc tế lao động năm 2012 tại các cảng hàng không, sân bay

Thứ Tư, 18/04/2012 - 22:23 GMT+7

 Ngày 16/4/2012, Cục trưởng Cục HKVN Phạm Quý Tiêu đã ký ban hành chỉ thị số 1710/CT-CHK về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn và chống ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2012 tại các cảng hàng không, sân bay.

Để đảm bảo an ninh, an toàn và chống ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2012 tại các cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu:

       1. Các cấp ủy Đảng và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự công cộng; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về an ninh, an toàn hàng không.

        2. Các đơn vị được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ phải chấp hành nghiêm quy định quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ.

       3. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban nghiệp vụ trong các ngày lễ, khi có vụ việc xảy ra, người chỉ huy và trực ban phải giải quyết trong phạm vi trách nhiệm và báo cáo kịp thời lên cấp trên.

       4. Cảng vụ Hàng không khu vực:

          - Chủ trì phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tại cảng hàng không, sân bay xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ hành khách trong thời  gian cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2012.

          - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho các chuyến bay trong thời gian cao điểm; ngăn chặn kịp thời hiện tượng đưa các loại hàng hóa, hành lý cấm vận chuyển lên tàu bay; việc phục vụ hành khách tại các cảng hàng không, sân bay.

          - Kiểm tra, giám sát tại địa bàn cảng hàng không, sân bay việc thực hiện Chỉ thị số 2194/CT-CHK ngày 02/6/2011 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về việc tăng cường kiểm tra chống uống rượu bia khi làm nhiệm vụ của nhân viên hàng không tại các cảng hàng không.

       5. Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty bay dịch vụ hàng không, Công ty Cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines, Công ty Cổ phần hàng không Mekong, Công ty Cổ phần hàng không VietJet:

          - Xây dựng kế hoạch, phương án vận chuyển hành khách trong trong thời gian nghỉ lễ nêu trên, đảm bảo đáp ứng đến mức cao nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trên các đường bay nội địa thường có nhu cầu đi lại gia tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 hàng năm; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến.

          - Chấp hành nghiêm các quy định về quản lý giá cước vận chuyển hàng không; không lợi dụng tình trạng nhu cầu tăng cao để tăng giá cước bất hợp lý.

          - Rà soát chất lượng đội tàu bay, công tác chấp hành các quy trình khai thác, bảo dưỡng tàu bay đã được Cục HKVN phê chuẩn; đảm bảo việc cung ứng vật tư, phụ tùng phù hợp với số lượng và tần suất khai thác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong giai đoạn cao điểm.

          - Tuân thủ nghiêm các quy định, chỉ lệnh, huấn lệnh của các đơn vị quản lý hoạt động bay để đảm bảo việc khai thác tàu bay có trật tự, không ùn tắc trong thời điểm hoạt động cao điểm; đặc biệt lưu ý các yếu tố thời tiết bất lợi cho khai thác tàu bay và có các phương án dự phòng phù hơp, hiệu quả.

          - Tăng cường kiểm tra giám sát công tác kiểm tra an ninh trước chuyến bay, công tác bảo đảm an ninh trong khi bay; chủ động phối hợp với lực lượng an ninh của các cảng hàng không trong công tác kiểm tra soi chiếu hành khách, hành lý hàng hóa trước chuyến bay, kiểm soát chặt chẽ để loại trừ việc vận chuyển vũ khí, vật phẩm nguy hiểm trái phép trên các chuyến bay nhất là các chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam. Chuẩn bị sẵn sàng tàu bay, tổ bay để phục vụ và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ chở các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đi công tác trong dịp lễ 30/4 và 01/5.

       6. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam:

          - Chỉ đạo các chi nhánh cảng hàng không duy trì hoạt động bình thường của các chi nhánh cảng hàng không, sân bay trực thuộc trong thời gian chuyển đổi, đặc biệt là công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ hành khách, tàu bay trong thời gian cao điểm; Kiểm tra hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại các sân bay đảm bảo an toàn cho hoạt động bay; Rà soát việc bố trí, sắp xếp khu vực nhà ga, phòng chờ trật tự, thông thoáng, thuận lợi cho hành khách trong thời gian lưu lại khu vực nhà ga; kịp thời cập nhật thông tin chuyến bay để thông báo cho hành khách. 

          - Chỉ đạo các chi nhánh cảng hàng không triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh hàng không trong quá trình chuyển đổi hoạt động theo cơ cấu tổ chức mới; tăng cường công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ khu các khu vực hạn chế, soi chiếu kiểm tra hành khách, hành lý hàng hóa quá trình cung cấp xuất ăn, nhiên liệu lên chuyến bay và duy trì trật tự tại các khu vực công cộng của cảng hàng không đặc biệt là các cảng hàng không, sân bay khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ.

          - Tổ chức lực lượng ứng trực, kiểm tra rà soát lại các phương án, lực lượng, trang thiết bị ứng phó khẩn nguy, sẳn sàng triển khai kịp thời khi có tình huống xảy ra. Chủ động phối hợp với lực lượng công an, quân đội và chính quyền địa phương trao đổi nắm bắt tình hình và triển khai các biện pháp phối hợp bảo đảm an ninh hàng không và trật tự an toàn xã hội tại cảng hàng không, sân bay.

       7. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các công việc sau:

          - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tập trung lực lượng đảm bảo cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông suốt, đảm bảo tuyệt đối an toàn với chất lượng cao; chuẩn bị sẵn sàng phương án điều hành bay theo lịch bay thực tế trong đợt cao điểm.

          - Đảm bảo các phương án ứng phó, dự phòng để giảm thiểu, chống ùn tắc giao thông đường không.

          - Tăng cường công tác tuần tra, canh gác đảm bảo an ninh, trật tự và bảo vệ các đài, trạm chỉ huy điều hành bay.

          - Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cho các phương án điều hành, đảm bảo an toàn hoạt động bay cho các chuyến bay trong mọi tình huống.

       8. Chỉ thị này có hiệu lực từ ngày 25/4/2012 đến hết ngày 03/5/2012.

Cục HKVN yêu cầu các đơn vị căn cứ các nội dung trên triển khai công việc và báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về Cục trước ngày 05/5/2012 ./.