Thực hiện tiết kiệm, tiết giảm tối đa chi phí điện, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, khánh tiết, hội nghị và công tác phí

Thứ Ba, 05/06/2012 - 17:09 GMT+7

 Ngày 23/5/2012, Bộ Tài chính đã có công văn số 6890/BTC-HCSN gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của các đoàn thể, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương) về việc Thực hiện tiết kiệm, tiết giảm tối đa chi phí điện, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, khánh tiết, hội nghị và công tác phí.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương thực hiện tiết kiệm điện theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 11/2009/TTLT/BTC-BCT ngày 01/6/2009 của Bộ Tài chính, Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
Đối với việc tiết kiệm trong sử dụng điện thoại ở công sở, các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương rà soát các quy định hiện hành tại Quy chế chi tiêu nội bộ, bổ sung các quy định để tăng cường kiểm soát chi phí sử dụng điện thoại, ngăn chặn tình trạng gây lãng phí cho công quỹ. Việc sử dụng điện thoại công vụ tại nhà riêng và điện thoại di động, các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương cần rà soát việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế trang bị và sử dụng điện thoại tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý
Trong việc chi phí văn phòng phẩm, căn cứ tình hình thực tế thực hiện khoán kinh phí văn phòng phẩm cho từng cán bộ, công chức trong cơ quan để triệt để tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm của từng cá nhân. Đối với văn phòng phẩm dung chung, cần xác định mức tiêu hao, thực hiện phương thức khoán theo từng đơn vị sử dụng, thực hiện nhận văn bản, chỉ đạo mạng công nghệ thông tin để hạn chế in, photo giấy tờ không cần thiết, sử dụng giấy in tận dụng hai mặt. Hạn chế tối đa việc tổ chức khởi công, khánh thành, đón nhận danh hiệu ...
Đối với chi phí xăng dầu, thực hiện rà soát, hoàn thiện định mức tiêu dùng xăng dầu cho từng đầu xe ô tô, đảm bảo tiết kiệm tối đa trên cơ sở đáp ứng yêu cầu công tác.
Đối với chi phí tổ chức lễ hội, khánh tiết, hội nghị, hội thảo, thực hiện lồng ghép các nội dung, vấn đề, công việc cần xử lý, kết hợp các loại cuộc họp với nhau một cách hợp lý, cân nhắc thành phần, số lượng người tham dự phù hợp, đảm bảo tiết kiệm hiệu quả.
Việc tổ chức các đoàn công tác trong và ngoài nước, rà soát theo tinh thần triệt để tiết kiệm, nắm thông tin chủ yếu theo hình thức báo cáo trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của hệ thống cơ quan nhà nước.
Tiếp đó, ngày 30/5/2012, Bộ GTVT cũng đã có công văn số 4143/BGTVT-TC chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục quản lý chuyên ngành; các đơn vị đào tạo thuộc Bộ; Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia; Viện Khoa học và công nghệ GTVT; Viện Chiến lược và phát triển GTVT; Văn phòng Bộ; Trung tâm Công nghệ thông tin; Báo GTVT và Tạp chí GTVT về việc thực hiện tiết kiệm, tiết giảm tối đa chi phí điện, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, khánh tiết, hội nghị và công tác phí theo như công văn của Bộ Tài chính đã nêu ở trên.
Bộ cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ và biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính và cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập; đưa chủ trương thực hành tiết kiệm thành trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị . Đồng thời, đề cao trách nhiệm kiểm tra, giám sát của cấp ủy, công đoàn và các đoàn thể thanh niên, phụ nữ… của thanh tra nhân dân trong từng cơ quan, đơn vị; tổ chức sơ kết, đánh giá các giải pháp đã thực hiện để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Tăng cường kiểm tra việc chi tiêu của các cơ quan, đơn vị trực thuộc để đảm bảo các nội dung chi đúng chế độ, kiên quyết xử lý thu hồi về ngân sách Nhà nước các khoản chi sai, báo cáo Bộ GTVT xử lý các cá nhân, tập thể gây lãng phí; xử lý nghiêm những sai phạm trong việc thực hiện quy định về tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách. Kết thúc năm, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc báo cáo, tổng hợp báo cáo Bộ.
Ngày 05/6/2012, Cục HKVN đã có văn bản số 2406/CHK-TC triển khai công văn số 4143/BGTVT-TC ngày 30/5/2012 của Bộ GTVT đến Văn phòng Cục, các Cảng vụ hàng không khu vực, Trung tâm Y tế Hàng không, Tạp chí Hàng không và Ban quản lý các dự án sử dụng nguồn NSNN Cục HKVN ./.