Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm A

Thứ Hai, 13/05/2013 - 14:29 GMT+7

 Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 528/CĐ-TTg ngày 15/4/2013 về việc phòng, chống dịch cúm gia cầm A(H7N9) và A(H5N1); Công điện số 1848/CĐ-BYT của Bộ Y tế về việc triển khai công tác phòng, chống dịch cúm A(H7N9) trên người, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai một số biện pháp cấp bách.

 
alt image
 
1.        Nghiêm túc triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 1595/CHK-QLC ngày 12/4/2013 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh cúm A(H7N9).
2.        Công tác phối hợp:
-            Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không, lãnh đạo cảng hàng không chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không để triển khai thực hiện “Kế hoạch hành động phòng chống dịch cúm A(H7N9) tại Việt Nam” do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 1126/QĐ-BYT ngày 05/4/2013 và “Hướng dẫn giám sát, phòng chống bệnh cúm A(H7N9)” do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 1128/QĐ-BYT ngày 06/4/2013.
-            Tại các cảng hàng không quốc tế: Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực tiếp tham gia Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm A để trực tiếp chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch cúm trong đơn vị đạt hiệu quả cao.
-            Tại các cảng hàng không nội địa: Giám đốc cảng hàng không triển khai công tác phòng chống dịch tại cảng hàng không, sân bay, xây dựng quy chế phối hợp trong công tác phòng chống dịch cúm với cơ quan Y tế địa phương và tham gia vào Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm của địa phương.
3.        Tăng cường công tác vệ sinh phòng dịch, biện pháp khử trùng diệt mầm bệnh:
-            Các đơn vị chủ động về hóa chất diệt khuẩn, dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay… để làm vệ sinh phòng dịch tại các khu vực do mình quản lý.
-            Tại nhà ga hành khách, doanh nghiệp cảng hàng không phải thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh phòng dịch (vệ sinh, khử trùng bằng hóa chất diệt khuẩn), bố trí đủ dung dịch sát khuẩn và xà phòng rửa tay tại các khu vực vệ sinh.
4.        Áp dụng các biện pháp phòng hộ cho hành khách và nhân viên:
-            Các Hãng hàng không chủ động áp dụng các biện pháp phòng hộ cho tổ bay và hành khách đi trên tàu bay theo khuyến cáo của WHO, ICAO và Bộ Y tế.
-            Cán bộ, nhân viên trực tiếp tiếp xúc với hành khách và tổ bay trên các chuyến bay đến từ vùng có dịch phải được trang bị, sử dụng dụng cụ phòng hộ (đeo khẩu trang) và thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo chỉ đạo của cơ quan y tế.
5.        Thông tin tuyên truyền:
-            Các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho hành khách, tổ bay và cán bộ công nhân viên về diễn biến tình hình dịch cúm A(H7N9), mối nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống.
6.        Trung tâm Y tế Hàng không phối hợp với Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay cập nhật thường xuyên các khuyến cáo của WHO, ICAO, Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng về việc phòng chống dịch cúm A(H7N9) để kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Cục HKVN chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện.
7.        Cảng vụ Hàng không khu vực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch cúm A(H7N9) của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay (đặc biệt trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện của lãnh đạo các đơn vị).

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các nội dung trên và báo cáo mọi diễn biến có liên quan đến tình hình dịch bệnh về Cục HKVN theo hình thức điện thoại qua đường dây nóng: 04. 38271547, Fax: 04.38271547, Email: qlc@caa.gov.vn để Cục HKVN có