Bùng nổ nhu cầu đào tạo ở Châu Á-Thái Bình Dương

Chủ Nhật, 11/08/2013 - 11:21 GMT+7

 Cùng với sự ra đời các loại tàu bay mới, từ máy bay A380 và A350 với B787 Dreamliner và các đề xuất mới B777X, hàng loạt các đơn đặt hàng mua tàu mới để mở rộng đội tàu bay của các hãng hàng không, đang tiếp tục thúc đẩy việc kinh doanh buồng lái mô phỏng (simulator). Các đơn đặt hàng buồng lái mô phỏng và hỗ trợ đào tạo khác đặc biệt tăng cao trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong công bố kết quả hoạt động năm vừa qua, Nhóm huấn luyện bay của CAE Ca-na-đa khẳng định một xu hướng đang diễn ra trong thị trường buồng lái mô phỏng: khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và ngành hàng không phát triển mạnh mẽ của nó đã trở thành một mục tiêu bán hàng quan trọng cho bất cứ ai trong kinh doanh buồng lái mô phỏng và các loại hình hỗ trợ đào tạo khác.
Tính đến 31/3/2013, trong năm qua 16 bộ mô phỏng toàn bộ chuyến bay trong số 30 bộ CAE đã bán cho khách hàng trong khu vực.
Xu hướng này đã được diễn ra trong giai đoạn 5 năm vừa qua. Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã tiêu thụ 13/37 bộ mô phỏng trong năm tài chính 2008, 15/34 trong năm 2009, 11/20 trong năm 2010 và 16/29 trong năm 2011.
Marc Parent, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành CAE cho biết với tiếp tục giao hàng tàu bay duy trì ở mức độ cao và hy vọng nhu cầu mạnh mẽ các bộ mô phỏng một lần nữa trong năm tài chính 2014.
Trong vòng 20 năm tới, các hãng hàng không trong khu vực cần gần 200.000 phi công mới. Trong đó, Trung Quốc cần hơn 70.000 người. Đây là một nhu cầu lớn và đột biến, do đó các hãng hàng không và các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo cần tính đến việc mở rộng các cơ sở đào tạo của mình và đặt hàng buồng lái mô phỏng nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu.
Các nhà phân tích dự đoán giá trị của thị trường toàn cầu của buồng lái mô phỏng thương mại và quân sự sẽ đạt gần 10 tỷ đôla Mỹ hàng năm vào năm 2018. Trong số đó, một số 4 tỷ sẽ dành cho hàng không dân dụng và hơn một nửa số đó dành cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Các nhà cung cấp thiết bị huấn luyện - các nhà cung cấp chính là CAE, Mechtronix, Rockwell Collins và Tập đoàn Thales - đang tích cực chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu. Các nhà sản xuất máy bay cũng đang đẩy nhanh sự tham gia của họ.
Gần đây nhất là tháng 4, Boeing tuyên bố sẽ "giúp tăng cường" hỗ trợ huấn luyện bay cho các hãng hàng không khách hàng trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Châu Âu và Châu Mỹ bằng cách thêm và tái định vị một số thiết bị huấn luyện bay trong mạng lưới toàn cầu của nó.
Trong thông báo, tại Hội thảo Đào tạo Hàng không Thế giới (WATS), đã đưa vào khả năng mới cho việc đào tạo trên B737 thế hệ mới, B777 và B787s.
Boeing Flight Services sẽ cài đặt hai buồng lái mô phỏng toàn chuyến bay mới loại B777 và B737 thế hệ mới tại trường đào tạo tại Singapore. Họ dự kiến ​​sẽ sẵn sàng cho đào tạo vào đầu năm, hoặc chậm nhất là giữa năm 2014 để hỗ trợ nhu cầu đào tạo phi công và số lượng giao hàng máy bay đang tăng trong khu vực.
Singapore SilkAir gần đây đã ký một hợp đồng đào tạo 5 năm với Boeing để hỗ trợ quá trình chuyển đổi toàn bộ đội tàu bay sang B737s. Sự gia tăng năng lực đào tạo B737 sẽ giúp đáp ứng nhu cầu khách hàng như ở Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc chuẩn bị nhận hàng máy bay mới.
Hãng hàng không ở Trung Quốc và Indonesia cũng sẽ được hưởng lợi từ tăng năng lực đào tạo máy bay B777. "Tiếp tục phát triển mạng lưới đào tạo toàn cầu mạnh mẽ là rất quan trọng, không chỉ đối với Boeing, nhưng đối với ngành công nghiệp", ông Bob Bellitto, giám đốc bán hàng toàn cầu, Boeing Flight Services.
"Nhu cầu cấp thiết cho nhân viên hàng không có thẩm quyền là một vấn đề toàn cầu, nhưng nó đánh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đặc biệt khó khăn. Các thiết bị huấn luyện bay mới và tái triển khai chiến lược là một phần của cam kết liên tục của Boeing để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành công nghiệp và khách hàng của chúng tôi trên toàn thế giới. "
Airbus, trong đó có trung tâm đào tạo tại Toulouse, Miami, Hamburg, Bangalore và Bắc Kinh, cũng đã được nâng cấp và mở rộng cơ sở của nó. Chiếc A320 đầu tiên mô phỏng toàn chuyến bay có thể nâng cấp để hỗ trợ huấn luyện bay A320neo mới của nó đang hoạt động tại Trung tâm Đào tạo Hua Ou hàng không ở Bắc Kinh.
Năm ngoái, nó đã ký một thỏa thuận với CAE để thiết lập một phi công thứ hai và trung tâm đào tạo phi hành đoàn duy trì ở Ấn Độ. Nằm ở Noida, gần Delhi, trung tâm dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong năm nay với khả năng đào tạo như nhiều như 5.000 thuyền viên hàng năm. Nó sẽ là một trong những cơ sở đào tạo lớn nhất của loại hình của nó trong khu vực.
Tháng trước, Rockwell Collins và Bắc Kinh Bluesky Công nghệ Hàng không, một công ty con của AVIC, đã ký một Biên bản thoả thuận nhằm thiết lập một công ty liên doanh sẽ thiết kế, sản xuất và mô phỏng chuyến bay hàng không thương mại thị trường, ban đầu tập trung vào các hãng hàng không và các nhà sản xuất máy bay ở Trung Quốc. Kế hoạch tương lai bao gồm việc giải quyết các mô phỏng thương mại toàn cầu và đào tạo phân khúc thị trường.
Rockwell Collins và Bluesky trước đây đã phát triển các giải pháp mô phỏng và đào tạo của Trung Quốc MA60, MA600, ARJ21 và C919 chương trình.
Các công ty sẽ mở rộng công việc của họ bao gồm một phạm vi rộng hơn của mô phỏng toàn chuyến bay và các thiết bị đào tạo trình độ thấp hơn đối với khu vực, narrowbody và thân rộng phân đoạn đào tạo hàng không. Các liên doanh cũng sẽ cung cấp bảo trì và dịch vụ hỗ trợ.
Trong khi chưa có thỏa thuận cuối cùng và phê chuẩn tiếp theo, các doanh nghiệp dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay.
Cuối năm ngoái, CAE, trong đó có 16 trung tâm đào tạo trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đã bán hai D mô phỏng đầu tiên Cấp toàn bay (FFS), các thiết bị đào tạo liên kết CAE Augmented Kỹ thuật Môi trường (AEE) tại Trung Quốc cho C919 mới máy bay được phát triển bởi COMAC (Tổng công ty Máy bay thương mại của Trung Quốc).
"Chúng tôi có một lịch sử lâu dài hợp tác với Thượng Hải Máy bay Dịch vụ khách hàng Công ty TNHH COMAC của (SACSC), bắt đầu với sự phát triển của các mô phỏng đầy đủ máy bay ARJ21 đầu tiên," ông Jeff Roberts, gần đây đã nghỉ hưu CAE nhóm chủ tịch, sản phẩm mô phỏng dân sự, đào tạo và dịch vụ.
Hai C919 CAE 7000 FFSs sẽ kết hợp thế hệ thứ ba mới CAE hệ thống thị giác TroposTM-6000. Họ sẽ sẵn sàng để sử dụng tại SACSC trong năm 2015, trước khi dự kiến ​​nhập của máy bay vào hoạt động.
Ngoài ra, CAE sẽ cung cấp hai 5 Cấp bay và thiết bị đào tạo bảo trì (FMTDs). CAE AEE cung cấp một mô hình và môi trường mô phỏng sẽ cho phép SACSC và CAE để phát triển hiệu quả, đánh giá, kiểm tra và xác nhận một loạt các mô hình máy bay và các hệ thống trong giai đoạn phát triển của các mô phỏng và chương trình máy bay.
Cũng trong tháng Sáu, CAE đã mở ra một mô phỏng toàn chuyến bay thứ hai phụ tùng kho ở Trung Quốc, nằm tại sân bay Khu thương mại Phố Đông (FTZ) ở Thượng Hải. Kho đầu tiên của mình tại Trung Quốc vào năm 2009 tại Chu Hải.
"Bắt đầu với mô phỏng bán hàng đầu tiên của chúng tôi đến Trung Quốc hơn 20 năm trước đây, hiện nay có hơn 80 mô phỏng CAE-xây dựng hoạt động trong cả nước", Roberts nói.
FTA đã chấp nhận cả hai Ascent ® XJ Trainer ™ và A320 FFT X ™-MPL đó sẽ được cài đặt trong một cơ sở mới tại sân bay Parafield, Nam Úc. Họ sẽ là một phần của một chương trình đào tạo đưa ra bởi các công ty cho các hãng hàng không như QantasLink, Virgin Australia và Cathay Pacific. Mô phỏng sẽ phục vụ một yêu cầu hàng năm là khoảng 13.000 giờ mô phỏng.
Mô phỏng và huấn luyện không chỉ giới hạn tàu bay phản lực lớn. Trong tháng 12, ATR mở rộng sự hiện diện của nó trong khu vực bằng cách mở một trung tâm mô phỏng chuyến bay mới tại Singapore, là người duy nhất dành riêng cho các máy bay ATR-600 biến thể, mô hình phản lực cánh quạt mới nhất của nhà sản xuất, và là người duy nhất trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Mô phỏng khác của nó là tại trụ sở chính của ATR tại Toulouse, Paris và Johannesburg, Nam Phi. Tại lễ khai mạc có Chủ tịch Lion Air, Rusdi Kirana, Firefly giám đốc điều hành của Malaysia, Ignatius Ong, và phi hành đoàn từ Mount Cook Airways của Air New Zealand, người đã bắt đầu đào tạo tại trung tâm.
Lion Air là khách hàng khu vực lớn nhất của máy bay ATR. Công ty con của nó, Wings Air, đang hoạt động 18 chiếc máy bay 72 chỗ ngồi, với 40 khác đặt hàng.
Trên thực tế, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương chiếm một nửa cơ sở khách hàng của ATR và chia sẻ đang tăng trưởng, lái xe quyết định của công ty dựa vào một cơ sở đào tạo tại Singapore.
Ngày nay, có khoảng 250 ATR turboprops bay trong khu vực, tăng từ 132 trong năm 2005, chiếm 25% đội tàu thế giới.
(Theo orientaviation.com)