Mời gọi hàng không nước ngoài tới Phú Quốc

Thứ Bảy, 24/08/2013 - 11:32 GMT+7

 Ngày 21/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về một số đề nghị của tỉnh liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh tham dự buổi làm việc.

Tại cuộc họp này, hai bên đã trao đổi những thông tin về tiến độ của một số dự án và chủ trương đầu tư một số công trình giao thông. Hai bên cũng nhất trí sẽ xúc tiến việc mời các hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến đảo Phú Quốc.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đẩy nhanh tiến độ và nghiên cứu đầu tư, nâng cấp một số công trình giao thông. Cụ thể như: Đầu tư dự án QL80 mới, QL 61, QL 63 trước năm 2015, trong đó cấp bách nhất là QL 61 để kết nối với QL1A, tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa liên kết với các địa phương khác trong vùng; Xúc tiến việc nghiên cứu đầu tư cảng nước sâu Nam Du có độ sâu từ 27 - 33m để tàu có trọng tải trên 100.000 tấn có thể cập cảng được, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa (kể cả than cho nhà máy điện Kiên Lương) của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Đối với hạ tầng giao thông Phú Quốc, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đề xuất tiếp tục được bố trí khoảng 4 nghìn tỷ đồng để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông đường bộ trên đảo cho giai đoạn 2014 - 2017; Bố trí vốn tiếp tục đầu tư cảng biến quốc tế An Thới (giai đoạn II) để tàu du lịch quốc tế có trọng tải trên 2.500 khách cấp cảng được (hiện nay chỉ đáp ứng cho tàu trọng tải 5 nghìn tấn); Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các hãng hàng không quốc tế mở đường bay thẳng đến Phú Quốc nhằm khai thác hiệu quả cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
alt image
 Thứ trưởng Trương Tấn Viên giao Cục HKVN phối hợp, hỗ trợ Kiên Giang xúc tiến quảng bá điểm đến Phú Quốc với các hãng hàng không quốc tế
Ông Lê Văn Thi - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, việc cấp bách hiện nay đối với Kiên Giang là nâng cấp, mở rộng tuyến QL61 đoạn từ Bến Nhứt đến cầu Cái Tư để giảm ùn tắc và TNGT. Chủ tịch tỉnh Kiên Giang cũng cho biết, một số hãng hàng không của Nga đang khai thác đường bay đến Cam Ranh đã đặt vấn đề mở đường bay đến Phú Quốc. Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ địa phương trong việc kết nối, hướng dẫn các hãng hàng không nước ngoài về thủ tục mở đường bay để thiết lập các đường bay quốc tế đến Phú Quốc nhằm phát huy tiềm năng du lịch của địa phương. 
Cũng nhằm phát huy thế mạnh du lịch của đảo Phú Quốc, Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Sơn đề xuất sớm công bố đơn vị vào khai thác tại cảng biển An Thới và sớm nâng cấp để có thể đón tàu du lịch quốc tế có trọng lớn. Đặc biệt cần xây dựng một hệ thống giao thông để kết nối với cảng biển này...
Về việc khai thác cảng hàng không Phú Quốc, ông Lại Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết: "Hạ tầng cảng và du lịch địa phương còn nhiều hạn chế trong việc mời gọi các hãng quốc tế mở đường bay.... Để phát huy thế mạnh du lịch của tỉnh, địa phương cần phối hợp với Cục Hàng không triển khai các chương trình giới thiệu về tiềm năng và các thủ tục cần thiết để có thể mời gọi họ tham gia khai thác tuyến bay này".
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trương Tấn Viên thống nhất với các nội dung kiến nghị của tỉnh. Đối với tuyến QL61, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ đề nghị Chính phủ cho phép đầu tư sớm để giải quyết tình trạng cấp bách hiện nay. Đối với tuyến QL63 và 80, Bộ ghi nhận ý kiến để tiếp tục tìm nguồn vốn đầu tư. Về kiến nghị nghiên cứu đầu tư cảng nước sâu Nam Du, Thứ trưởng giao Cục Hàng hải nghiên cứu để sớm trả lời địa phương. Về việc khai thác đường bay quốc tế tới Phú Quốc, Cục Hàng không VN cần phối hợp với địa phương xúc tiến việc quảng bá điểm đến. Tuy nhiên, để mở được đường bay quốc tế tới đây thì Kiên Giang cần đầu tư hạ tầng điện, khách sạn và các dịch vụ du lịch khác để hấp dẫn du khách... 

                                                                             (Theo giaothongvantai.com.vn)