Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giai đoạn 2013-2015

Thứ Hai, 10/06/2013 - 08:45 GMT+7

 Ngày 30/5 Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1460/QĐ-BGTVT về phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2013-2015.

Theo quyết định, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC) - công ty mẹ là công ty trách nhiệm, hữu hạn một thành viên, có vốn điều lệ là 14.693.445.000.000 đồng, có cơ cấu tổ chức gồm văn phòng, các ban chuyên môn nghiệp vụ và 22 chi nhánh trực thuộc.
Ngành nghề kinh doanh chính của ACV là đầu tư, quản lý vốn đầu tư, trực tiếp sản xuất kinh doanh tại cảng hàng không, sân bay; đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng, trang thiết bị của cảng hàng không, sân bay; cung ứng dịch vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; cung ứng dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, phụ tùng, thiết bị hàng không và trang thiết bị kỹ thuật khác, cung ứng các dịch vụ kỹ thuật, công nghệ trong nước và ngoài nước; cung ứng các dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, các dịch vụ tại nhà ga hành khách, hàng hóa, dịch vụ thương mại, bán hàng miễn thuế, các dịch vụ sân đỗ máy bay và các dịch vụ hàng không, dịch vụ công cộng khác tại cảng hàng không, sân bay; kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa, kho hàng hóa, giao nhận hàng hóa.
Ngành nghề kinh doanh liên quan trực tiếp đến ngành, nghề kinh doanh chính của ACV là xuất nhập khẩu, mua bán phụ tùng, vật tư, thiết bị hàng không; dịch vụ đại lý cho các hãng hàng không, các công ty vận tải, các nhà sản xuất, cung ứng tàu bay, vật tư phụ tùng, thiết bị chuyên ngành hàng không; cung ứng xăng dầu hàng không và xăng dầu khác tại cảng hàng không, sân bay; xây dựng, tư vấn xây dựng, sửa chữa, bảo trì, lắp đặt các công trình xây dựng, công trình dân dụng, các trang thiết bị điện, điện tử, cơ khí chuyên ngành; đào tạo, cung ứng nhân lực hàng không, xuất khẩu lao động; cung cấp xuất ăn trên không; cho thuê mặt bằng kinh doanh, mặt bằng quảng cáo; kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, siêu thị, quảng cáo; đại lý thu đổi ngoại tệ tại các nhà ga hàng không.
Ngoài ra, tại quyết định cũng nêu rõ ngành nghề kinh doanh khác thực hiện theo quyết định của Bộ GTVT là mua, bán doanh nghiệp; góp vốn, mua cổ phần hoặc chuyển nhượng vốn góp, bán cổ phần theo quy định của pháp luật.
Giai đoạn 2013-2015, ACV cần tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại tất cả các sân bay trực thuộc. Đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh cơ chế về tài chính, thực hiện các phương án nhằm đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển cơ sở hạn tầng cảng hàng không sân bay vằ tăng vốn điều lệ của Tổng công ty.
Đến năm 2015, ACV cần hoàn thành việc thoái vốn của Tổng công ty và của các công ty con do Tổng công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ đầu tư tại các lĩnh vực không thuộc ngành nghề kinh doanh chính hoặc không liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính. Đối với những khoản đầu  tư, tiền  gửi không hiệu quả hoặc có khả năng mất vốn thì khẩn trương lập phương án để xử lý phù hợp để trình cấp có thẩm quyền xem xét từng trường hợp cụ thể.
Từ giai đoạn 2015-2020 ưu tiên mọi nguồn lực, khuyến khich hợp tác công-tư (PPP) để đầu tư xây dựng Cảng hàng không chiến lược Long Thành thành điểm trung chuyển hành khách và hàng hóa cạnh tranh trong khu vực.
Đối với việc tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp, Bộ yêu cầu ACV cần sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống quản lý nội bộ; hoàn thiện về quy chế công tác cán bộ, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường công tác kiểm soát nội bộ; nghiên cứu ứng dụng các chương trình, công nghệ tin học tiên tiến để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và thực hiện các giải pháp tăng năng suất lao động, giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường trách nhiệm quyền hạn và chỉ đạo của ACV đối với người đại diện vốn của ACV tại doanh nghiệp khác; kiện toàn tổ chức đảng, đoàn thể trong Tổng công ty tại doanh nghiệp; kiện toàn tổ chức đảng, đoàn thể trong ACV./.