Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải giai đoạn 2013-2016

Thứ Năm, 03/10/2013 - 11:10 GMT+7

 Sáng 30/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc về Đề án Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải giai đoạn 2013-2016. Tham dự còn có đại diện các Vụ: Vận tải, Pháp chế, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Kết cấu hạ tầng; Văn phòng Bộ; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Viện Chiến lược và phát triển GTVT và các Cục: Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc về Đề án  vào sáng 30/9 tại trụ sở Bộ GTVT với sự có mặt của
đại diện các Vụ: Vận tải, Pháp chế, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Kết cấu hạ tầng; Văn phòng Bộ; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Viện Chiến lược và phát triển GTVT và các Cục: Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam.
                                                               
alt image
 
Đề án Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải, giai đoạn 2013-2016 nhằm triển khai cụ thể các mục tiêu trong “Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020”, các giải pháp tái cơ cấu được thực hiện trên diện rộng, có tác động đến toàn bộ phương thức vận tải toàn quốc, giai đoạn trước mắt được áp dụng cho hành lang Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng. Việc đề xuất tái cơ cấu vận tải không chỉ tác động vào một lĩnh vực mà đồng bộ thực hiện đi kèm với việc điều chỉnh, đổi mới các cơ chế chính sách phù hợp nhằm tạo ra thị phần đảm nhận hợp lý của từng phương thức vận tải… Việc triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải, giai đoạn 2013-2016 có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo.

Tại buổi họp, đại diện các Vụ cũng đóng góp ý kiến xung quanh vấn đề tên gọi, thời gian triển khai Đề án, từ đó, cần xác định lại mục tiêu Đề án, các giải pháp chung, cụ thể cho từng phương thức vận tải tại mỗi hành lang, đầu mối kinh tế…

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng nhấn mạnh, Đề án cần nêu rõ những mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2013-2016, tổ chức thực hiện tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải trên 6 hành lang mang tính chất quyết định nêu trên. Cần phân tích, đánh giá rõ về thực trạng, nguyên nhân, tồn tại của từng phương thức vận tải. Từ đó, lựa chọn kịch bản số 3 do bám sát tình hình thực tế và phù hợp với xu hướng phát triển KT-XH nói chung và ngành GTVT nói riêng. Thứ trưởng đề nghị, Viện Chiến lược và phát triển GTVT cần đánh giá, phân tích hiện trạng phát triển của các phương thức vận tải trên từng tuyến hành lang đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể trong các đề án đã được duyệt hiện đang được các đơn vị thực hiện, sàng lọc đưa vào Đề án nhằm tạo được sự hài hòa trong phát triển các phương thức vận tải./.