Triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành GTVT

Thứ Bảy, 12/10/2013 - 11:30 GMT+7

 Để thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu quả, ngày 7/10, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-BGTVT về việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giao thông vận tải.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các các Tổng cục, các Cục, các Vụ, Văn phòng Bộ, các viện, trường, doanh nghiệp thuộc Bộ; các Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị khác thuộc Bộ GTVT thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, địa điểm công cộng trong nhà và trên các phương tiện giao thông công cộng thông qua các biện pháp cụ thể: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện, chỉ đạo triển khai, đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào nội quy, quy chế và công tác thi đua khen thưởng của cơ quan, đơn vị mình, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và có biện pháp xử lý phù hợp đối với các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền; Rà soát và lập danh sách địa điểm và các loại phương tiện giao thông công cộng thuộc phạm vi quản lý cần thực thi các quy định cấm hút thuốc lá theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; Phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Chỉ thị này tới các cơ quan, đơn vị trực thuộc, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, hành khách và khách hàng; Bố trí biển “Cấm hút thuốc lá” tại các vị trí dễ quan sát của lối ra vào các tòa nhà, trong hành lang và trong các phòng làm việc, các khu vực công cộng và các phương tiện giao thông công cộng bị quy định cấm hút thuốc; không để gạt tàn thuốc lá tại khu vực có quy định cấm hút thuốc lá. ….
Bộ cũng yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thực hiện và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các quy định có liên quan. Các hãng hàng không hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải thực hiện nghiêm quy định các chuyến bay không khói thuốc. Việc hút thuốc lá trên tàu bay sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Trong khu vực cách ly của sân bay, được phép thiết kế phòng dành riêng cho người hút thuốc lá nhưng phải bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của Luật PCTHTL….