Tập trung cao nhất, giảm thiểu thiệt hại do bão lũ

Chủ Nhật, 10/11/2013 - 15:18 GMT+7

 Nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị là phải tập trung cao nhất, bằng tất cả các giải pháp để phòng tránh bão lũ nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất về thiệt hại do bão lũ gây ra, đặc biệt là bảo vệ tốt nhất và giảm thiệt hại thấp nhất về người.

Tại Thông báo số 408/TB-VPCP ban hành ngày 9/11/2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương căn cứ chỉ đạo của Trung ương, tại các văn bản: Công điện số 1816/CĐ-TTg ngày 7/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ và các công điện của Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương, các bộ, ngành để chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tập trung phòng chống bão lũ.
Cập nhật diễn biến của bão 1 giờ/lần
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung chỉ đạo quyết liệt một số nhiệm vụ cụ thể sau đây: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương phải cập nhật liên tục diễn biến của bão Haiyan (1 giờ/lần) thông tin cho các cơ quan truyền thông biết; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan truyền thông địa phương liên tục thông tin về diễn biến của bão Haiyan để nhân dân biết, chủ động, sáng tạo trong công tác phòng tránh.
Thủ tướng cũng yêu cầu các đài truyền hình, đài phát thanh Trung ương và địa phương, bắt đầu từ chiều 8/11, phải cập nhật thường xuyên (1 giờ/lần) diễn biến của cơn bão để thông báo cho nhân dân biết, phòng tránh; nơi tránh trú bão an toàn; tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền; di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; tuyệt đối không để người ở lại trên tàu tuyền, lồng bè khi bão xảy ra.
Cấm tàu thuyền từ 9/11
Đặc biệt, phải thực hiện cấm tàu, thuyền ra biển kể từ ngày 9/11/2013 cho đến khi bão tan. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương tổ chức thực hiện việc sơ tán dân ra khỏi nơi nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.
Từ ngày 9/11/2013, các địa phương vùng ảnh hưởng của bão Haiyan, căn cứ vào tình hình thực tế của bão để xem xét và quyết định cho học sinh nghỉ học.
Chỉ đạo chặt chẽ việc bảo đảm an toàn cho hồ đập; tổ chức trực ban 24/24 giờ tại các hồ, đập; xem xét việc tích nước từng hồ chứa để quyết định việc xả nước trước khi lũ đến, không để xảy ra sự cố sạt lở, vỡ đập. Thực hiện thông báo cho dân vùng hạ du trước khi xả lũ và có phương án di chuyển dân đối với nơi bị ngập do xả lũ; các thành phố phải thực hiện rà soát, kiểm tra các phương án chống ngập úng đề phòng mưa lớn do bão gây ra.
Bộ Quốc phòng tổ chức triển khai ngay các biện pháp chỉ đạo hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền hoạt động trên biển về nơi trú tránh bão; các tàu đang trú tránh bão tại các đảo Trường Sa, giao Quân đội hướng dẫn nhân dân neo đậu tàu thuyền, đưa dân lên các đảo, bảo đảm an toàn tính mạng cho chiến sỹ và nhân dân; chuẩn bị lực lượng và tổ chức tốt việc cứu hộ, cứu nạn. Có kế hoạch bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sỹ trên các nhà dàn DK. Chỉ đạo các lực lượng quân đội giúp sơ tán dân đến nơi trú tránh bão an toàn.
Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có phương án bảo vệ an toàn các cơ sở dầu khí trên biển và đất liền.
Bộ Công an tổ chức chỉ đạo các lực lượng điều khiển giao thông trên các tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh tại các địa phương bị ảnh hưởng của bão, cấm các phương tiện lưu thông qua khu vực bão đổ bộ vào đất liền (trừ các phương tiện đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão); phối hợp với Bộ Quốc phòng trong công tác sơ tán dân; kiểm soát giao thông tại các khu vực bị ngập, bến đò, ngầm qua đường để hướng dẫn người, phương tiện qua lại; phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chặt chẽ việc vận chuyển hàng không, hàng hải và đường sắt bảo đảm an toàn. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.
Về khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, Thủ tướng lưu ý, sau bão thường xảy ra lũ lớn, các địa phương cần đề cao cảnh giác, có phương án cụ thể để chủ động phòng chống; thực hiện cứu trợ dân sinh theo quy định; đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm, thuốc phòng trừ dịch bệnh cho người, gia súc, gia cầm và xử lý ô nhiễm môi trường.
(Chinhphu.vn)