Châu Á-TBD sẽ dẫn đầu về nhu cầu máy bay lớn

Thứ Ba, 26/02/2013 - 16:33 GMT+7

 Theo dự báo thị trường mới nhất của Airbus tại Châu Á-Thái Bình Dương công bố ngày 25/2, các hãng hàng không trong khu vực sẽ dẫn đầu thế giới về nhu cầu các loại máy bay lớn và đạt hiệu quả sinh thái cao hơn trong vòng 20 năm tới.

Theo ông John Leahy, Tổng Giám đốc điều hành, phụ trách khách hàng của Airbus, tổng cộng, các hãng hàng không trong khu vực sẽ nhận khoảng 9.870 máy bay chở khách và máy bay vận tải mới trong thời gian dự báo trên, trị giá 1.600 tỷ đôla Mỹ. Con số này chiếm 35% tổng số máy bay mới được giao trên toàn thế giới trong vòng 20 năm tới, vượt qua cả Châu Âu và Bắc Mỹ.

Ở thị trường máy bay hành khách, dự kiến đội bay của các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng hơn gấp đôi trong 20 năm tới, từ 4.300 chiếc ở thời điểm hiện nay lên tổng cộng 10.440 máy bay.

Sự phát triển này chủ yếu do mức tăng trưởng lưu lượng hàng năm cao hơn trung bình là 5,8% và phục vụ nhu cầu thay thế cho gần 3.500 máy bay đang khai thác hiện nay.

Airbus dự đoán các hãng hàng không trong khu vực sẽ cần khoảng 3.840 máy bay thân rộng trong vòng 20 năm tới, chiếm 44% nhu cầu toàn thế giới ở phân khúc thị trường máy bay lớn hơn.

Nhu cầu máy bay thân rộng sẽ bao gồm 3.080 máy bay 2 lối đi, chẳng hạn như A330 và A350 XWB mới, và khoảng 760 máy bay cực lớn, trên 400 chỗ ngồi, như A380, phục vụ cho các tuyến bay thường xuyên nhất.

Châu Á-Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu nhu cầu thị trường về các loại máy bay như A380, chiếm 45% đơn hàng ở phân khúc máy bay cực lớn.

Trong khi các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương dẫn đầu nhu cầu ở phân khúc máy bay lớn hơn, thì dự báo mới nhất của Airbus cũng chỉ ra rằng nhu cầu máy bay một lối đi trong khu vực cũng sẽ tăng nhanh trong những năm tới.

Điều này sẽ dẫn tới sự gia tăng đáng kể trong lĩnh vực hàng không giá rẻ, vốn gia tăng 7% hàng năm trong mười năm qua. Sự tăng trưởng này, cùng chu kỳ phải thay thế máy bay, sẽ tạo ra nhu cầu cần khoảng 6.030 máy bay 1 lối đi mới trong khu vực, như dòng máy bay A320 đang bán chạy nhất hiện nay.

Ở phân khúc máy bay chở hàng, Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục thống trị thị trường toàn cầu. Theo dự báo của Airbus, đội máy bay vận tải mà các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương đang khai thác sẽ tăng từ 316 chiếc hiện nay lên 887 chiếc, chiếm 30 % đội máy bay vận tải toàn cầu.

Ông John Leahy, Tổng Giám đốc điều hành, phụ trách khách hàng của Airbus, cho biết: Airbus sẽ đặc biệt đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không trong khu vực bằng dòng máy bay hiện đại, hiệu quả và toàn diện nhất, từ 100 đến hơn 500 chỗ ngồi dể phục vụ cho từng phân khúc thị trường./.

                                                                                           (Vietnam+)