Khai thác đường bay thẳng Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh: Kết nối giao thông, thúc đẩy giao thương

Thứ Hai, 04/02/2013 - 17:17 GMT+7

 Ngày 5/2, Vietnam Airlines (VNA) sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng Thanh Hóa (THD) - TP Hồ Chí Minh (SGN). Đây là sự kiện mang lại niềm vui chung cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa và VNA trong những ngày đầu năm mới và chuẩn bị đón xuân Quý Tỵ 2013.

Để mở được đường bay thẳng THD - SNG phải trải qua một quá trình chuẩn bị lâu dài, trong đó có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và nỗ lực, quyết tâm lớn của VNA và tỉnh Thanh Hóa. Ngày 5/2, Vietnam Airlines (VNA) sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng Thanh Hóa (THD) - TP Hồ Chí Minh (SGN).
             
alt image
 
Sân bay Thọ Xuân ở vị trí thuận lợi (huyện Thọ Xuân), cách TP Thanh Hóa 36 km, có ưu điểm kết nối giao thông rất thuận tiện. Thời gian đi lại khoảng 40 phút, có hệ thống xe buýt với tần suất khoảng 20 - 30 phút/chuyến; cách đường Hồ Chí Minh 10 km; cách Khu Kinh tế Nghi Sơn 83 km (theo Quốc lộ 47 và Quốc lộ 1). Hiện tại, tỉnh đã có quy hoạch tuyến đường mới nối thẳng giữa 2 điểm (đường Nghi Sơn - Bãi Trành) với khoảng cách được rút ngắn xuống còn 50 km; giao thông thuận tiện qua Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh...; cách cửa khẩu Quốc tế Na Mèo (giáp tỉnh Hủa Phăn, Lào) khoảng 150 km.
 
Đặc biệt, với lợi thế nằm trong vùng ảnh hưởng của những tác động từ nhiều vùng kinh tế trọng điểm cộng với nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, Thanh Hóa đã và đang trở thành một trong những tâm điểm thu hút đầu tư trong vùng, đặc biệt là các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có quy mô lớn.
 
Theo khảo sát của VNA,thị trường hành khách giữa TP Hồ Chí Minh và Thanh Hóa (bao gồm cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không) hiện ước đạt gần 624.000 lượt khách trong năm 2012, tăng trưởng 6% so với năm 2011. Dự kiến trong các năm tiếp theo, thị trường hồi phục và tăng trưởng ổn định ở mức 8-9%/năm. Trong năm 2012, ước tính tổng dung lượng thị trường hàng không giữa TP Hồ Chí Minh và Thanh Hóa sẽ đạt khoảng 74.000 - 75.000 lượt khách. Với đường bay thẳng Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh, dự báo dung lượng thị trường hàng không sẽ tăng trưởng tốt ở mức 20%/năm so với trước khi mở đường bay, tương đương khoảng 89.000 - 90.000 lượt khách trong năm đầu tiên khai thác. Các năm tiếp theo, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng 15-25% khi sản phẩm dần được hoàn thiện và tạo được thói quen đi lại bằng đường hàng không cho người dân. Bên cạnh đó, đường bay thẳng THD – SGN có thời gian thực hiện hành trình chỉ khoảng 1 giờ 50 phút/chiều, và tần suất bay 5 chuyến hàng tuần vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật bằng máy bay Airbus A321 (184 chỗ), rút ngắn đáng kể so với 32-35 giờ/chiều khi thực hiện bằng đường bộ hoặc đường sắt. Ước tính, có 90% khách đang đi tuyến Vinh - SGN sẽ chuyển sang đi trên đường bay mới do khoảng cách đi đến sân bay Thọ Xuân gần hơn, sẽ thuận tiện cho việc đi lại và tiết kiệm chi phí. Và như vậy sẽ làm giảm bớt việc quá tải đường bay Vinh - SGN vào các giai đoạn cao điểm.
 
Đường bay thẳng Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh là đường bay thứ 39 trong mạng nội địa rộng khắp của Vietnam Airlines. Việc khai trương đường bay trong bối cảnh kinh doanh vận tải hàng không đang gặp rất nhiều khó khăn đã thể hiện nỗ lực, trách nhiệm và sứ mệnh của Vietnam Airlines trong việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Đường bay cũng sẽ giúp hãng hoàn thiện mạng bay nội địa, đa dạng hóa sản phẩm cho khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo quy hoạch, sân bay Thọ Xuân sẽ được chuyển đổi thành sân bay hỗn hợp quân sự - dân dụng và sẽ được đầu tư theo 2 giai đoạn: giai đoạn đến 2020 và định hướng đến 2030. Sân bay Thọ Xuân có diện tích 670 ha, đường băng sân bay có chiều dài 3,2 km, hệ thống hạ tầng khu bay hoàn chỉnh. Về cơ bản, đến năm 2020, sân bay Thọ Xuân sẽ được đầu tư đồng bộ các hạng mục, đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO, bảo đảm tiếp nhận các loại máy bay tầm xa như B777/747, nhà ga có tổng diện tích 4.500 m2, công suất phục vụ 300 hành khách/giờ cao điểm./.